สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

เพิ่มความเร็วด้วยการUpdate

เพิ่มความเร็วด้วยการUpdate

 

หากถามว่า “Driver” คืออะไร ก็คงเปรียบได้ว่า Driver นั้นเปรียบเสมือนล่ามที่เข้ามาเป็นตัวกลางเชื่อมระหว่างอุปกรณ์ต่างๆ ในโน้ตบุ๊ก กับระบบปฏิบัติการและซอฟต์แวร์ที่เราใช้งาน เพื่อให้สามารถทำงานร่วมกันได้ทั้งการสั่งงาน การควบคุม ตามการออกแบบไดรเวอร์แต่ละตัว ซึ่งหากในโน้ตบุ๊กไม่มีการติดตั้งไดรเวอร์แล้ว จะทำให้อุปกรณ์เหล่านั้นไม่สามารถทำงานได้ หรือหากทำงานได้ก็จะทำได้ไม่เต็มประสิทธิภาพ


  จริงๆ แล้ว Driver จัดเป็นโปรแกรมชนิดหนึ่ง ที่ออกแบบมาเพื่อควบคุมอุปกรณ์นั้นๆ ให้ทำงานได้ตามที่ต้องการ และมักจะมีการออก Driver เวอร์ชันใหม่ๆ มาแทนตัวเดิม จุดประสงค์เพื่อแก้ไขข้อบกพร่องต่างๆ รวมถึงปรับปรุงเพิ่มเติมฟีเจอร์ หรือความสามารถใหม่ๆ มาอยู่เสมอ รวมถึงการอัพเดตไดรเวอร์เพื่อดึงประสิทธิภาพของอุปกรณ์ในโน้ตบุ๊กให้ทำงานได้เต็มที่มากยิ่งขึ้น ตอนนี้มารู้จักไดรเวอร์ต่างๆ ที่อยู่ในโน้ตบุ๊กกันในหัวข้อถัดไปเลยครับ 

    

Driver มีกี่ชนิด อะไรบ้าง ?

สำหรับ Driver ในโน้ตบุ๊กนั้นโดยหลักๆ จะประกอบไปด้วย

          1.Graphic Card Driver 

    เป็นไดรเวอร์สำหรับกราฟิกการ์ดหรือการ์ดจอนั่นเอง ซึ่งจะทำงานในส่วนของการแสดงผลทั้งหมด ปกติแล้วไดรเวอร์ในส่วนของการ์ดจอนั้นมักจะมีเวอร์ชันใหม่ๆ ออกมาให้อัพเดตกันอย่างสม่ำเสมอครับ และจากการทดสอบเปรียบเทียบไดรเวอร์เวอร์ชันใหม่ กับเวอร์ชันเก่า ด้วยการ Benchmark ผ่านซอฟต์แวร์ จะได้เห็นได้ว่าสามารถทำคะแนนจากโปรแกรมทดสอบได้มากขึ้นกว่าเวอร์ชั่นเก่า (ดูผลทดสอบได้จากท้ายบทความ)

    2. Sound Card Driver

    เป็น Driver ของระบบเสียงทั้งส่วนของส่งสัญญาณเสียงออกไปยังลำโพงหรือการเชื่อมต่อหูฟัง และรับสัญญาณขาเข้าจากไมโครโฟนรวมไปถึงสัญญาณ Line In ต่างๆ

     

    3. Chipset Driver

    เปรียบเสมือนหัวใจของโน้ตบุ๊กเลยครับ เพราะเป็น Driver ที่ช่วยให้ระบบปฏิบัติการสามารถทำงานร่วมกับชิปเซ็ตที่ควบคุมอุปกรณ์ต่างๆ ของเมนบอร์ดทั้งระบบ ปกติจะต้องติดตั้ง และมักจะมีเวอร์ชันใหม่ๆ ออกมานานๆ ครั้ง

     

    4.Wireless LAN Driver

    Driver ในส่วนของการใช้งานระบบเครือข่ายไร้สาย เพื่อเพิ่มความสามารถให้กับการรับสัญญาณ และมักจะออกแบบหน้าตามอินเทอร์เฟสใหม่ๆ ออกมาเสมอ

     

    5.Ethernet Controller / LAN Driver

    Driver ส่วนที่ออกแบบมาเพื่อการใช้งานเครือข่ายแบบ LAN

     

    6.Modem

    เป็น Driver ของ Modem ที่ใช้ในการเชื่อมต่อ Internet แบบ Dial-Up หรือแบบ 56K 

    นอกจากจะมี Driver หลักๆ ที่ทุกเครื่องต้องติดตั้งแล้ว โน้ตบุ๊กบางรุ่นบางยี่ห้อยังมีอุปกรณ์เพิ่มเติมอื่นๆ อีก ซึ่งจำเป็นต้องติดตั้งไดรเวอร์เช่นกัน โดยมี Driver สำหรับอุปกรณ์อื่นๆ ดังนี้ 

         1. Fingerprint Driver

    Driver ของอุปกรณ์ตัวนี้ จะใช้สำหรับอุปกรณ์สำหรับการสแกนลายนิ้วมือ (Finger Print Scan)เพื่อเข้าสู่ระบบปฏิบัติการ หรือเข้าใช้งานเครื่องโน้ตบุ๊ก

     

    2.Camera Driver (WEBCAM)

    เป็น Driver สำหรับกล้องที่ Built-in มากับเครื่องหรือที่บางท่านเรียกว่า Webcam นั่นเอง โดย Driver บางตัวจะมาพร้อมกับ software เพิ่มความสามารถต่างๆ ให้กับกล้อง เช่น การใส่เอฟเฟกต์ต่างๆ หรือการบันทึกภาพวิดีโอ และภาพนิ่ง รวมถึงการส่งไฟล์ภาพผ่านอีเมล์ เป็นต้น

     

     3. Bluetooth Driver

    Driver ในส่วนนี้จะใช้สำหรับควบคุมการทำงานของ Bluetooth

     

     4. Infrared Driver

    เป็น Driver ที่ดูแลในส่วนของการทำงานของ Infrared

     

    5.Card Reader Driver

    Driver ส่วนนี้จะใช้ควบคุมการทำงานในส่วนของตัว Card Reader

     

    6.Function Key Driver ต่างๆ

    เป็น Driver ที่ลงไว้เพื่อใช้สำหรับ ปุ่ม function ต่างที่มีมากับเครื่อง ให้สามารถทำงานได้ เช่น การกดปุ่ม fn แล้วตามด้วยปุ่มอื่น เช่น F1 เป็นต้น หรือ การใช้งานปุ่ม Quick launch ตามตัวเครื่อง 
     

      ทำไมจึงควรอัพเดท Driver ?

       การอัพเดท Driver ควรจะทำเป็นอย่างยิ่ง เพราะจะช่วยให้อุปกรณ์ในโน้ตบุ๊ก สามารถทำงานได้เต็มประสิทธิภาพที่สุด เราจึงควรหมั่นตรวจสอบเวอร์ชั่นของ Driver ด้วยว่าเวอร์ชั่นที่เราได้ทำการติดตั้งเอาไว้นั้น เป็นเวอร์ชั่นล่าสุดหรือเปล่า เพราะส่วนใหญ่แล้วเวอร์ชั่นที่ออกมาใหม่มักจะแก้ไขปัญหาบกพร่องที่พบจากเวอร์ชั่นก่อน รวมไปถึงความพยายามในการรีดเร้นความสามารถให้สามารถแสดงออกมาได้มากกว่าเวอร์ชั่นก่อนด้วย จะเห็นได้ว่าการหมั่นตรวจสอบอัพเดทของ Driver อยู่เสมอๆ นั้น จะส่งผลดีต่อเครื่องของเรามากแค่ไหน 

Driver อัพเดตกันอย่างไร?

      วิธีการอัพเดตไดรเวอร์นั้นให้เริ่มจากตรวจสอบเวอร์ชันของไดรเวอร์ที่เราใช้ในเครื่องก่อนเป็นอันดับแรก โดยเข้าไปในส่วนของ Device Manager คลิ้กเมาส์ขวาที่รายชื่ออุปกรณ์ เลือก Properties แล้วดูที่แถบ Driver จะมีรายละเอียดต่างๆ ของไดรเวอร์ขึ้นมา 
 

 

    จากนั้นให้เข้าเว็บไซต์ของผู้ผลิตโน้ตบุ๊กตรวจสอบเวอร์ชัน และวันที่ของไดรเวอร์ตามหน้าเว็บไซต์ หากเป็นเวอร์ชันที่ใหม่กว่า ก็จัดการดาวน์โหลดมาเลยครับ แล้วติดตั้งลงไป การติดตั้งนั้นโน้ตบุ๊กบางยี่ห้อก็สามารถติดตั้งใส่เข้าไปได้เลย แต่บางยี่ห้อต้องทำการ Uninstall ไดรเวอร์ตัวเก่าออกก่อนถึงจะติดตั้งตัวใหม่ลงไปได้ ปกติจะมีหน้าจอแสดงเพื่อแจ้งเตือนขึ้นมาครับ

    นอกจากนี้โน้ตบุ๊กบางรุ่นยังได้ออกแบบซอฟต์แวร์สำหรับการอัพเดตไดรเวอร์แบบอัตโนมัติมาให้ด้วย เวลาอัพเดตไดรเวอร์ก็เพียงแค่เปิดซอฟต์แวร์สำหรับการอัพเดตไดรเวอร์ จากนั้นเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต ตัวซอฟต์แวร์จะทำการตรวจสอบกับเว็บไซต์ของผู้ผลิต หากพบไดรเวอร์เวอร์ชันใหม่กว่าที่มีอยู่ในเครื่องก็จะทำการดาวน์โหลดและติดตั้งให้โดยอัตโนมัติ หรือถ้าไม่มีซอฟต์แวร์จากผู้ผลิตก็สามารถใช้ซอฟต์แวร์ที่ออกแบบมาจัดการเรื่องไดเวอร์โดยเฉพาะก็ได้ครับ เช่น Driver Detective ที่จะตรวจสอบไดรเวอร์ในเครื่อง และหาไดรเวอร์ใหม่ๆ ให้ทันที 

 

ตัวอย่างประสิทธิภาพที่เพิ่มขึ้นมาจากการอัพเดท Driver

      ตอนนี้มาดูผลทดสอบจากไดรเวอร์เวอร์ชันใหม่และเวอร์ชันเก่ากันจะเห็นได้ว่าประสิทธิภาพในการทำงานสูงขึ้นพอสมควรเลยครับ 

 

แผนภาพแสดงประสิทธิภาพของ VGA ภายใต้การทำงานของ Driver รุ่นต่างๆ 

      จากแผนภาพจะเป็นการเปรียบเทียบกันระหว่าง Driver ในการแสดงผลทางกราฟิกระหว่างเวอร์ชั่นเก่า (169.04) กับเวอร์ชั่นใหม่ (169.09) จะเห็นได้ว่า Driver รุ่นที่ใหม่กว่านั้นสามารถทำอัตราเฟรมเรตได้สูงขึ้นกว่ารุ่นก่อน ซึ่งเจ้าเฟรมเรตนี้จะส่งผมถึงความนุ่มนวลในการแสดงผลของภาพเวลาใช้งานด้านกราฟิก 

จะไปอัพเดท Driver โน้ตบุ๊กได้จากที่ไหน ?

      ท่านสามารถตรวจสอบไดรเวอร์เวอร์ชั่นใหม่ๆ ได้จากเว็บของผู้ผลิตแต่ละยี่ห้อ ใช้ซอฟต์แวร์ตรวจสอบ หรือจะเข้ามาตรวจสอบผ่านเว็บไซต์ Notebookspec.com ก็ได้ครับ หากหาไดรเวอร์ไม่เจอ โดยเฉพาะไดรเวอร์สำหรับ Windows XP ในโน้ตบุ๊กที่ติตตั้ง Windows Vista มาให้ก็สามารถไปโพสต์ข้อความในเว็บบอร์ดในห้อง NBS Program & Driver Support ทางทีมงานจะช่วยตรวจสอบและแจ้งข้อมูลให้ทันที 

ที่มา http://www.notebookspac.com

ความคิดเห็น

  1. 1
    van34
    van34 van_madman@hotmail.com 20/06/2008 00:16
    ขอบคุณครับ แบบสุดยอด ความรู้จริงๆ เนื้อๆ
  2. 2
    CB400
    CB400 20/07/2008 22:52
    สาระ_ความรู้เยอะมากๆ....ขอบคุณครับ {icon3}
  3. 3
    เคนอิจิ
    เคนอิจิ 05/02/2009 16:54
    ขอบคุงก้าบ สำหรับความรู้มากมาย
  4. 4
    สุวรรณ
    สุวรรณ 25/07/2009 18:49
    ความรู้จริงๆ
    เป็นกุศลมากๆ คร้าบ {icon4} {icon4}
  5. 5
    d+
    d+ f@hotmail.com 29/12/2009 17:55

    ถ้ามีตัวอัพเน็ตเร็วๆกว่านี้ก็เอามาโชหน่อย

แสดงความคิดเห็น

* *

 

*

view