สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

เคล็ดไม่ลับสำหรับNotebook

เคล็ดไม่ลับสำหรับNotebook

 

 

สมมติว่าคุณเพิ่งถอยโน้ตบุคมันวาวใหม่เอี่ยมสำหรับการทำงานแบบไม่ติดที่ไปจนถึงการทำงานในสำนักงาน การเดินทางทางธุรกิจ ระหว่างช่วงลาพักร้อน และในร้านกาแฟริมถนน 





ยินดีด้วยค่ะ !! คุณคือบุคคลผู้ที่เปี่ยมไปด้วยพลังในการทำงานตัวจริง ! แต่อย่าเพิ่งค่ะ คุณคนไฟแรง ช่วยเก็บแรงม้าเกินพิกัดของคุณไว้ครู่หนึ่งก่อน

         
เหล่าผู้ผ่านสนามโน้ตบุคมาอย่างโชกโชนมักบอกว่า ชีวิตที่ต้องเกี่ยวพันกับโน้ตบุคนั้นไม่ใช่เรื่องง่ายเสมอไป ในฐานะคนทำงานอิสระที่มีคีย์บอร์ดวางอยู่บนต้นขาตลอดเวลา (อย่างเช่นตอนนี้ ฉันกำลังเดินทางอยู่บนเครื่องบิน) ฉันมีเคล็ดลับและทิปเล็กๆน้อยๆช่วยคุณยืดอายุการใช้งานโน้ตบุค และบรรเทาความเจ็บปวดจากการไม่มีปลั๊กเสียบอะแดปเตอร์ และหน้าจอที่กินแบตสุดๆ มาแนะนำ


ประหยัดแบตให้ใช้ได้นานขึ้น


การที่ต้องใช้งานโน้ตบุคอย่างกะทันหัน หนักหน่วง หรือแม้กระทั่งที่ที่ไม่มีเต้าเสียบปลั๊ก ล้วนต้องอาศัยระดับแบตที่เหลืออยู่ การแสดงภาพบนหน้าจอนับเป็นปัจจัยสำคัญที่กินแบต เมื่อไรก็ตามที่คุณไม่ได้เสียบอะแดปเตอร์ ให้ลดความสว่างของหน้าจอให้ต่ำที่สุด เพื่อประหยัดแบตของคุณให้ใช้ได้นานที่สุด

นอกจากนี้ การปิดการทำงานที่กินแรงระบบซีพียูโดยไม่จำเป็น อย่างเช่น อุปกรณ์บลูทูธ และการค้นหาเครือข่ายไร้สาย ก็จะช่วยประหยัดไฟ และทำให้แบตใช้งานได้นานขึ้นอีกด้วย


ปกป้องคีย์บอร์ดและหน้าจอ

ที่บ้านพักตากอากาศริมทะเลมีทราย ที่ร้านกาแฟมีฝุ่นละออง ขณะที่ตอนนี้มือของคุณก็เต็มไปด้วยคราบต่างๆ ปกป้องคีย์บอร์ดของคุณจากฝุ่นละออง ซึ่งจะนำไปสู่ความเสียหายด้วยแผ่นปกป้องคีย์บอร์ด จากเสียงโอดครวญของผู้ใช้โน้ตบุคทั้งหลาย มีคนคิดอุปกรณ์สำหรับคีย์บอร์ดโน้ตบุคขึ้นมา เรียกว่า iSkin ซึ่งทำงานได้ถึงสองหน้าที่ในเวลาเดียวกัน คือสามารถปกป้องฝุ่นไม่ให้เกาะคีย์บอร์ด และปกป้องหน้าจอจากรอยขีดข่วนของคีย์บอร์ด

อีกวิธีหนึ่งที่จะช่วยปกป้องหน้าจอไม่ให้เป็นรอยได้ คือ หาแผ่นเคลือบยางวางปิดไว้บนคีย์บอร์ดโน้ตบุค สอดไว้เหมือนกับแผ่นบาโลน่าในแซนวิช แต่บางคนก็ใช้ผ้าธรรมดาเป็นไส้กลางของโน้ตบุคก็ไม่ว่ากัน


ถ้าปุ่มบนคีย์บอร์ดของโน้ตบุคเริ่มเหนียวและเต็มไปด้วยฝุ่น ให้ทำความสะอาดคีย์บอร์ดอย่างถูกวิธีด้วยแรงดันลม หรือสำลีคอตตอน


รักษาอุณหภูมิอย่าให้ร้อน


หลังจากใช้โน้ตบุคเป็นชั่วโมงหรือนานกว่านั้น โน้ตบุคอาจร้อนจนไหม้หน้าขา หรือข้อมือได้ (อย่างเช่น PowerBook โน้ตบุคที่ทำจากไททาเนียมที่ร้อนมากเป็นพิเศษ) ถ้าเรื่องความร้อนเป็นปัญหาสำหรับคุณ ให้หาวัสดุที่ไม่นำพาความร้อนวางไว้เหนือผิวที่สัมผัสกับโน้ตบุค เหมือนเป็นโต๊ะที่อยู่บนตักคุณ หรือปลอกของโน้ตบุค แขนเสื้อของเสื้อแขนยาวก็ช่วยลดความร้อนบนข้อมือได้ เมื่อปุ่มคีย์บอร์ดเริ่มร้อน


ทำงานแบบออฟไลน์

อีเมล์ที่ต้องเช็คผ่านเว็บนั้นเยี่ยมยอด แต่ทั้งนี้ความฝันให้มีการเชื่อมต่อกับอินเตอร์เน็ทได้ตลอดเวลายังไม่กลายเป็นความจริง ฉะนั้น ให้ตั้งค่าการทำงานแบบออฟไลน์บนโน้ตบุคของคุณระหว่างคุณอยู่บนเครื่องบิน หรือสถานที่ที่มีเครือข่ายอินเตอร์เน็ทไร้สาย


ยกตัวอย่างเช่น Mozilla Thunderbird คือซอฟท์แวร์ที่ควรมีในโน้ตบุค นอกเหนือจากสามารถดาวน์โหลดอีเมล์ไว้ทำงานบนเครื่องแบบออฟไลน์ได้แล้ว Thunderbird 1.5 สามารถจัดการกับ SMTP ได้อย่างดีเยี่ยม คุณจึงสามารถเชื่อมต่อกับเซิร์ฟเวอร์ที่คุณส่งอีเมล์ เมื่อคุณออนไลน์ได้อย่างรวดเร็ว ถ้าคุณใช้แอคเคาท์เชื่อมต่อของ NetZero ที่ต้องให้คุณเข้า smtp.netzero.net ? และคุณจำเป็นต้องใช้เซิร์ฟเวอร์ SMTP ที่แน่นหนาของที่ทำงานเพื่อทำงานบนเมล์ ? ไม่มีปัญหา คุณสามารถตั้งค่าเซิร์ฟเวอร์ SMTP แบบหลายตัว และด้วยอีเมล์หลายชื่อได้ด้วย Thunderbird


ปกป้องข้อมูล


ในขณะที่คุณไม่ได้อยู่หน้าเครื่อง และเปิดสัญญาณไวเลสทิ้งไว้ ขอให้แน่ใจว่า คุณได้ติดตั้งระบบป้องกันบนโน้ตบุคไว้แล้ว และเป็นการจำกัดการใช้งานที่ใช้ได้ผลดีจริง ปิดการแชร์แฟ้มข้อมูล และเซิร์ฟเวอร์ภายในที่คุณกำลังใช้งานอยู่ (เช่น บนเว็บ FTP หรือ VNC) เพื่อป้องกันไม่ให้คนอื่นแอบล้วงข้อมูลของคุณ แน่ใจว่ารหัสลับล็อกอินโน้ตบุคของคุณแน่นหนาพอ

อีกประการหนึ่ง คุณควรบันทึกข้อมูลของคุณลงบนดิสก์ในกรณีที่โน้ตบุคถูกขโมย ใช้อุปกรณ์เช่น Mac OSX's FileVault ถ้าคุณกลัวว่าใครจะขโมยโน้ตบุคคุณแล้ววิ่งหนีไป ให้ศึกษาซอฟท์แวร์ Lojack for Laptops ที่จะช่วยคุณตามรอยและเอาคอมพิวเตอร์พกพาของคุณคืนมาได้


ถือให้ปลอดภัย


โน้ตบุคของคุณใช้เวลาส่วนใหญ่พาดอยู่บนไหล่ บนบ่าของคุณ  ไม่ก็กระแทกกับคนที่ยืนข้างๆคุณบนรถไฟใต้ดิน หรือไม่ก็กลิ้งไปกลิ้งมาบนบาะบนรถของคุณ การห่อโน้ตบุคของคุณให้ดีด้วยเสื้อยืด และยัดเข้าไปในกระเป๋าเอกสารที่เติมไปด้วยสิ่งของ อาจไม่ใช่ความคิดที่ดี ให้แน่ใจว่าโน้ตบุคลูกรักถูกเก็บอย่างระมัดระวัง เช่นเดียวกับแหวนเพชรในกล่องกำมะหยี่ ลงทุนซื้อกระเป๋าหรือถุงใส่โน้ตบุคช่วยป้องกันโน้ตบุคของคุณได้ เมื่อคุณทำกระเป๋าตก หรือถูกกระแทก ฉันได้ลองสืบหากระเป๋าโน้ตบุคราคาแพง ทว่าดูมีสไตล์อย่าง Booq bags and sleeves การศึกษาเพียงเล็กน้อยช่วยคุณเลือกกระเป๋าที่ถูกใจ และถูกราคาคุณได้

สำรองข้อมูลเมื่อกลับถึงบ้าน

คอมพิวเตอร์แบบพกพามีค่าสึกหรอมากกว่าคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะ ซึ่งหมายความว่า ความเสี่ยงต่อการเสียหายของฮาร์ดดิสก์ย่อมมีมากกว่า ฉะนั้น สิ่งที่สำคัญที่สุด คือ ให้สำรองขอมูลโน้ตบุคไว้

เมื่อไม่กี่เดือนก่อน มีคนเล่าให้ฟังว่าโน้ตบุคที่เธอใช้ในการทำธุรกิจถูกขโมยไป และเธอก็ไม่ได้สำรองข้อมูลไว้เลย อย่าปล่อยให้เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นกับคุณ สร้างพื้นที่สำหรับวางโน้ตบุคไว้ที่บ้าน ที่ซึ่งสามารถเสียบชาร์จแบต และดึงข้อมูลจากไดรฟ์ภายนอก เพื่อสำรองข้อมูลของคุณได้


สำรองอุปกรณ์พิเศษไว้

ถ้าคุณมีแผ่นซีดีหรือดีวีดี ให้เหลือแผ่นว่างๆติดกระเป๋าไว้ซักสองสามแผ่น หรือยูเอสบี เพื่อง่ายต่อการสำรองข้อมูลระหว่างเดินทาง ที่เสียบปลั๊กไฟ 2 หรือ 3 รูอาจช่วยคุณได้ ในกรณีที่ปลั๊กอะแดปเตอร์โน้ตบุค 3 รู ต้องเสียบเข้ากับปลั๊ก 2 รู และแน่นอน แบตสำรองพิเศษ สายแลน หรือสายโทรศัพท์ หรือเมาส์แบบพิเศษ นับเป็นคลังอุปกรณ์สำรองในกรณีฉุกเฉินได้

ถ้าคุณมีเคล็ดลับเด็ดๆจะแบ่งปันสาวกโน้ตบุคด้วยกัน เชิญร่วมแสดงความเห็นได้เลยค่ะ

ที่มา: http://www.notebookspec.com

ความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น

* *

 

*

view