สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

เรื่องน่ารู้เกียวกับแบตเตอร์รี่

เรื่องน่ารู้เกียวกับแบตเตอร์รี่

 

สวัสดีครับ ในครั้งนี้ผม มาแนะนำการใช้งานแบตเตอรี่โนตบุค ซึ่งเป็นคำถามยอดฮิตคำถามนึงเลยทีเดียวนะครับ สำหรับ แบตเตอรี่โนตบุคควรรักษาอย่างไร จะใช้งานมันอย่างไรให้ไม่เสื่อม


 

ผมก็เลยทำการค้นคว้า และรวบรวมข้อมูลการใช้งานโนตบุคจากแหล่งต่างๆ และจากประสบการณ์ของตัวผมเอง ออกมาให้ท่านผู้ใช้งาน โนตบุคทุกท่านได้ลองทำความเข้าใจ และปฏิบัติตามเพื่อให้แบตเตอรี่อันแสนแพงของเรานั้น สามารถนำมาใช้งานได้อย่างคุ้มค่ามากที่สุดครับ

เทคนิคการใช้งาน โนตบุค ให้สามารถทำงานได้นานที่สุดเมื่อใช้งานกับ แบตเตอรี่

1. ใช้ระบบจัดการพลังงานของโนตบุค

ในระบบปฏิบัติการ Window นั้นจะมีระบบจัดการพลังงานของ โนตบุคให้ซึ่งเราสามารถพบ ได้ใน Control Panel > Power Option และบริษัทโนตบุคหลายๆ รุ่นนั้นก็ได้มีการ พัฒนา โปรแกรมระบบจัดการพลังงานขึ้นเป็นของตัวเอง ซึ่งจะช่วยจัดการให้ใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพมากที่สุด และยืดระยะเวลาการใช้งานโนตบุคบนแบตเตอรี่ ด้วยครับ

2. การลดความสว่างของหน้าจอลง

การลดความส่วงของหน้าจอลง ทำให้โนตบุคลดการใช้งานแบตเตอรี่ลง ซึ่งในความจริงแล้วนั้นความสว่างที่น้อยกว่า นั้นจะช่วยถนอมสายตา และไม่ทำให้ล้าสายตาเมื่อต้องใช้งานเป็นเวลานานๆ  ซึ่งในการปรับให้หน้าจอสว่างน้อยลงนั้น ก็จะขึ้นอยู่กับโนตบุคแต่ละยี่ห้อว่า จะใช้ปุ่มใดในการปรับค่าเหล่านี้ ซึ่งโดยปกติแล้ว ต้องกด ปุ่ม Function (Fn) + ปุ่มใดๆ ที่กำหนดไว้ เพือทำการลด หรือเพิ่มความสว่างได้ตามอิสระครับ

3. ปิดโปรแกรมที่ไม่ได้ใช้งาน

โปรแกรมที่ถูกเปิดขึ้นมานั้นมีความต้องการพลังงานอยู่ส่วนหนึ่งเพื่อรันตัวเองไว้ตลอดเวลา การปิดโปรแกรมที่ไม่ได้ใช้งานแล้วลงไป จะช่วยลดการใช้งานพลังงานของระบบลง

4. ถอด PCMCIA Card ,USB Device ออกเมื่อไม่ได้ใช้งาน

 อุปกรณ์เหล่านี้ต้องการพลังงานอยู่ตลอดเวลา แม้ว่าบางครั้งอาจจะอยู่ใน idle mode ก็ตามที ดังนั้นการถอดมันออกไปเลยก็จะช่วยให้โนตบุคทำงานได้ดีขึ้นครับ

5. ปิดระบบ Wireless Network ,Bluetooth Device เมื่อไม่ได้ใช้

ระบบไร้สายต่างๆ นั้นจะมีการรับการส่ง สํญญาณ กันเป็นระยะๆ เพื่อส่งข้อมูล และตรวจสอบสัญญาณรอบๆ ถ้าเปิดค้างไว้โดยเราไม่ได้ใช้งาน ก็จะเป็นการเปลืองพลังงานอย่างมาก ถ้าปิดไปซะก็สามารถยืดระยะเวลาการใช้งาน ของ แบตเตอรี่โนตบุคเพิ่มขึ้นได้อีกครับ

6. เพิ่มขนาดหน่วยความจำของระบบ (Memory)

คอมพิวเตอร์ของคุณจะทำการ จดจำข้อมูลที่ CPU จะใช้งาน ไว้ในเมมโมรีของของระบบ หรือเมมโมรี่เสมือนในฮาร์ดดิสก์ การเพิ่มขนาดหน่วยความจำนั้นจะช่วยลดการเข้าใช้ หน่วยความจำเสมือน ซึ่งจะใช้พลังงานในการใช้งานมากกว่าของ System Memory ครับ

7. ลดการใช้งาน CD Drive,DVD Drive ที่ไม่จำเป็น

ระงับการใช้งานที่ต้องการให้ Drive ของคุณทำงานอย่างต่อเนื่อง เช่นการฟัง CDs เพลง

8. ไม่ใช้งานกราฟฟิคหนักๆ

 เครื่องโนตบุคจะ ทำงานด้วยประสิทธิภาพสูงสุด เมื่อคุณใช้งาน โปรแกรมประเภทนี้ ซึ่งเป็นเหตุให้พลังงานในแบตเตอรี่ลดลงอย่างรวดเร็ว

เทคนิคในการบำรุงรักษา แบตเตอรี่

แบตเตอรี่โนตบุคในปัจจุบัน ใช้แบตเตอรี่ Lithium-ion (Li-ion) ซึ่งเป็นแบตเตอรี่ดีกว่าแบตเตอรี่ประเภท Nickel-Metal Hydride (NiMH) หรือ Nickel Cadmium (NiCd) ในสมัยก่อนเป็นอย่างมาก โดยมีน้ำหนักน้อยกว่า  คุณภาพของแบตเตอรี่ที่สูงกว่า และไม่มีผลกระทบจากปรากฎการณ์ Memory Effect อย่างไรก็ตามคุณสามารถยืดระยะเวลาของแบตเตอรี่ให้สามารถใช้งานไปได้นานที่สุด ด้วยเทคนิคการรักษาแบตเตอรี่ ดังนี้ครับ

1. แบตเตอรี่ใหม่ต้องการชาร์จให้เต็มที่ก่อนที่จะใช้งาน

เพื่อที่จะให้แบตเตอรี่ของคุณสามารถใช้งานได้เป็นระยะเวลานาน ควรทำการชาร์จแบตเตอรี่ให้เต็มก่อนการใช้ครั้งแรก และในการใช้งาน 3 ครั้งแรกนั้นควรทำการชาร์จให้เต็มก่อนใช้งาน และทำการใช้งานจนหมดก่อนการชาร์จครั้งต่อไป

2. ตั้งมาตรฐานแบตเตอรี่ทุกๆ เดือน

แบตเตอรี่ส่วนใหญ่นั้น จะถูกสร้างมาพร้อมกับ ระบบประมวลผลภายใน ซึ่งจะคอยจัดการการทำงานของแบตเตอรี่ เช่น จำนวนครั้งในการชาร์จ/ดิสชาร์จ ความจุสูงสุงแบตเตอรี่, จำนวนวงรอบการชาร์จ โดยความจุสูงสุดของแบตเตอรี่นั้น จะผิดพลาดได้ หลังจากถูกใช้งานมาเป็นเวลา 2-3 เดือน และการตั้งค่ามาตรฐานให้มันจะช่วย คืนประสิทธิภาพกลับมาได้

โดยขั้นตอนในการตั้งค่ามาตรฐานให้ แบตเตอรี่นั้นทำได้ตามขั้นตอนดังนี้

เสียบปลั๊กไฟ และทำการชาร์จแบตเตอรี่โนตบุคของคุณจนเต็ม  เมื่อแบตเต็ม แล้วก็ทำการดึงปลั๊กไฟออก และใช้งานโนตบุคในแบตเตอรี่โหมด ยกเลิกการเตือนทุกอย่างใน Power Option ใน Control Panel เช่นการ Shut down, Stand by, Hibernation เมื่อแบตเตอรี่ต่ำกว่าที่กำหนด เมื่อใช้งานจนแบตเหลือต่ำกว่า 3% แล้ว ปิดโปรแกรมทุกอย่างลง และอนุญาตให้โนตบุคทำการShut down ลง เสียบปลั๊กโนตบุคคุณอีกครั้ง และชาร์จจนเต็ม  เพียงเท่านี้โนตบุคของคุณก็ถูก ตั้งค่ามาตรฐานเรียบร้อยแล้วครับ

3. ใช้โนตบุคของคุณ ในสภาพที่เหมาะสม

โดยทั่วไปแล้ว แบตเตอรี่จะทำงานได้ดีที่สุด ที่ประมาณ 20 C. (68 F.) แต่ว่าช่วงอุณหภูมิระหว่าง 0-35 C.(32-95 F.) ก็ยังคงเป็นสภาพการใช้งานที่ดีเช่นกัน การใช้งานโนตบุคของคุณในสภาพที่ร้อนเกินไปหรือ เย็นเกินไปสามารถลดประสิทธิภาพของแบตเตอรี่ลงได้ และยังมีผลลบกับอายุการใช้งานของแบตเตอรี่อีกด้วย

เก็บแบตเตอรี่ของคุณไว้ในที่ที่เหมาะสม เมื่อไม่ได้ใช้งาน

ถ้าคุณคิดว่า คุณจะไม่ได้ใช้โนตบุคไปอีกซักเดือน หรือมากกว่านั้น ผมขอแนะนำว่าควรเก็บแบตเตอรี่แยกเอาไว้ในสถานที่ ที่สะอาด แห้ง และเย็น และให้แน่ใจว่า มีพลังงานคงเหลือประมาณ 70% ในระหว่างที่เก็บแบตเตอรี่นั้น ตัวแบตเองก็จะทำการ คลายประจุออกอย่างช้าๆ ดังนั้นผมไม่ขอแนะนำให้ทำการเก็บแบตเตอรี่ไว้นานๆ (เกินกว่า 3 เดือน) เพราะจะมีผลกระทบต่ออายุการใช้งานของแบตเตอรี่ได้ครับ


ข้อมูลเพิ่มเติม

1. แบตความจุสูง กับแบตเตอรี่สำรอง

โนตบุคหลายๆรุ่น มี แบตเตอรี่ความจุสูง เป็นอุปกรณ์เสริม ซึ่งเราต้องทำการซื้อเพิ่มเป็นแบตอีกตัวนึง ซึ่งเราจะได้ประโยชน์จากอุปกรณ์นี้ เมื่อเราใช้งานแบบไม่ได้เสียบปลั๊กบ่อยๆ

2. เปลี่ยนแบตเตอรี่

 แบตเตอรี่ที่ถูกใช้อย่างถูกวิธีจะสามารถ ใช้งานได้มากกว่า 300 รอบการชาร์จ และดิสชาร์จ คุณสามารถทำการซื้อแบตเตอรี่ใหม่ได้ เมื่อแบตตัวเก่าของคุณ ไม่สามารถใช้งานได้ตามต้องการอีกแล้ว โดยอาการนี้สังเกตได้โดยระยะเวลาการใช้งานสั้นลงมาก แม้ว่าเราจะทำการตั้งค่ามาตรฐานแล้วก็ตามที

3. รีไซเคิล แบตเตอรี่

 กรุณา อย่าทิ้ง แบตเตอรี่โนตบุค ตัวเก่าลงในถังขยะ เพราะว่ามันสามารถทำมลพิษให้แก่สิ่งแวดล้อมได้ แบตเตอรี่ควรถูก รีโซเคิลหรือกำจัดอย่างถูกต้อง ผ่านเทศบาลหรือโปรแกรมการขายของบริษัท

4. วงรอบการใช้งานแบตเตอรี่

ปกติแล้วการนับวงรอบการใช้งานของแบตเตอรี่นั้น จะทำการนับเมื่อทำการชาร์จรวมๆ แล้วมากกว่า 80% (ขึ้นอยู่กับยี่ห้อของแบตเตอรี่นั้น) โดยวิธีการนับคือ เมื่อคุณใช้งานแบตเตอรี่ไป จนเหลือ 80% แล้วทำการรีชาร์จ แบตก็จะไม่นับการชาร์จนี้เข้าไปใน วงรอบการชาร์จ เพราะยังชาร์จไม่ถึง 80% แต่ถ้าคุณทำอย่างนี้ครบ 4 ครั้งนั้นแสดงว่า คุณชาร์จครบ 80% แล้วแบตเตอรี่ของคุณก็จะเพิ่มค่าวงรอบการใช้งานเพิ่มขึ้นอีก 1 แต้มครับ

จบแล้ว...... ครับบทความนี้ได้ให้ข้อแนะนำในการใช้งานแบตเตอรี่สำหรับผู้ใช้ ทุกท่านเลยนะครับ และถ้ายังติดขัดหรือข้องใจตรงจุดไหนสามารถโพสถามได้ใน webboard ของเราเลยนะครับ มีเจ้าหน้าที่คอยดูแลตลอดครับ

ที่มา : http://www.notebookspec.com

ความคิดเห็น

  1. 1
    aom
    aom aom.maesai@hotmail.com 07/03/2010 12:33

    คือว่าใช้โน้ตบุค ของคอมเพคอยู่ มีปัญหาคือว่า เวลาเราเสียบสายซาร์ทแล้วพิมพ์มันจะค้างทุกที แต่ถ้าไม่เสียบสายซาร์ทแล้วพิมพ์ จะไม่เป็นไร ไม่ค้าง ไปหาช่างก็ไม่รู้เป็นไร เปลี่ยนคีบอร์คใหม่ก้ค้างอยู่ พอจะทราบ สาเหตุไหมครับ ขอความกรุณาตอบด้วย

  2. 2
    gooab
    gooab 07/03/2010 17:23

    ปีปัญหาคอมพิวเตอร์ไปถามไว้ ในบอร์ดนะครับ ^^


     


    เครื่อง คอมเพคปัญหาเยอะครับ จากที่ผมเห็นมาหลายๆเครื่อง


    แนะนำส่งเครม เข้าศูนย์เลยครับ

  3. 3
    aom
    aom 01/09/2010 21:17
    เครื่องคอมแพคของหนูเป้นไรไม่รู้อ่ะ คือว่าถ้าเสียบที่ชาร์ตไว้แบตจะบอกว่า100% แต่พอเอาที่ชาร์ตแบตออกเครื่องก็จะดับทันทีค่ะ เปิดเครื่องก้ไม่ได้ ต้องเสียบสายชาร์ตตลอดเลย
  4. 4
    yout
    yout vichai_yout@hotmail.com 22/11/2011 19:59

     

  5. 5
    manoon
    manoon detmanoon@hotmaail.com 05/03/2012 15:53

    เครื่องคอมแพคของหนูเป้นไรไม่รู้อ่ะ คือว่าถ้าเสียบที่ชาร์ตไว้แบตจะบอกว่า100% แต่พอเอาที่ชาร์ตแบตออกเครื่องก็จะดับทันทีค่ะ เปิดเครื่องก้ไม่ได้ ต้องเสียบสายชาร์ตตลอดเลย

แสดงความคิดเห็น

* *

 

*

view