สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

10 ไวรัสสุดอันตรายในรอบปี 2000

ในช่วงกลางปี 2000 ที่ผ่านมา ผมเคยกล่าวถึงไวรัสยอดอันตรายมาแล้ว โดยรวบรวมข้อมูลตั้งแต่ที่มีไวรัสเกิดขึ้นมาพร้อมกับเครื่องคอมพิวเตอร์ แต่ครั้งนี้ทาง IT BillBoard จะรวบรวมไวรัสยอดอันตรายในช่วงปีที่ผ่านมาแทน เพราะคาดว่ามันจะแพร่ระบาดมาจนถึงปีนี้อย่างแน่นอน ซึ่งหลายคนคงเคยได้เห็นความน่ากลัวของไวรัสพวกนี้มาแล้ว จากการที่คอมพิวเตอร์ของคุณหรือผู้ใกล้ชิดถูกทำลายลง จนเกิดความรำคาญใจ



10. Killer Resume

เริ่มต้นด้วยทายาทของ Melissa ไวรัสที่ได้ชื่อว่าน่ากลัวมากอีกตัวหนึ่ง ซึ่งใช้วิธีการแพร่กระจายที่ได้รับความนิยมมากที่สุด นั่นก็คือการส่งไวรัสทั้งหลายแนบไปพร้อมกับอีเมล์

ไวรัส Killer Resume ถือเป็นมาโครไวรัสที่มุ่งเป้าไปที่โปรแกรมในตระกูลออฟฟิศ ซึ่งมีผู้คนใช้งานมากที่สุดอีกโปรแกรมหนึ่ง โดยเริ่มต้นระบาดตั้งแต่วันที่ 26 พฤษภาคม และในปีนี้คาดว่าจะเป็นไวรัสายพันธุ์ใหม่ที่จะเข้ามาก่อความวุ่นวายแทน Melissa ก็หวังว่าทุกคนคงจะเตรียมการป้องกันไว้ในเครื่องคอมพ์ของคุณให้พร้อมด้วย

9 NewLove

ชื่อไวรัสหนอน NewLove อาจจะ ดูคล้ายกับไวรัสชื่อดังอย่าง ILOVEYOU แต่ความร้ายกาจของไวรัสหนอนตัวนี้ ยังห่างชั้น ILOVEYOU มาก ไวรัส NewLove ได้เพิ่มความพิเศษด้วยการสร้างให้ตัวเองมีขนาดใหญ่ขึ้นเรื่อยๆ จะทำให้เนื้อที่ลดลงอย่างรวดเร็ว โดยไม่ทราบสาเหตุ จนฮาร์ดดิสก์ของคุณไม่สามารถเก็บอะไรได้ ส่วนการแพร่กระจายนั้น ก็ใช้วิธีเดียวกันกับไวรัสดังๆ ทั้งหลาย ก็คือการเลือกส่งผ่านอีเมล์ แต่มีโปรโมชันแถมเป็นไฟล์นามสกุล VBS มาให้ด้วย ทำให้ผู้ที่ได้รับอีเมล์ เมื่อเปิดอีเมล์ขึ้นมาก็จะติดไวรัสตัวนี้ทันที ในเดือนพฤษภาคมปีที่ผ่านมา เป็นวันที่มีการแพร่ขยายครั้งแรก

8 Stages

Stages คือไวรัสตัวหนอนตัวใหม่ที่ออกอาละวาดตั้งแต่ช่วงเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา โดยยังคงเล็งกลุ่มเป้าหมายการแพร่กระจายจากอีเมล์เข้าไปยังผู้รับคนอื่นๆ ซึ่งอีเมล์ที่ติดไวรัส Stages จะมีการแนบไฟล์ SHS เข้าไปด้วย ซึ่งไฟล์ SHS ไว้ทำอะไรบ้างนั้น เท่าที่ทราบคงเป็นไฟล์ที่ใช้ในส่วนของระบบปฏิบัติการวินโดวส์ ซึ่งถ้าติดแล้วจะเกิดอะไรขึ้นกับเครื่องนั้น ตอนนี้ยังไม่มีแหล่งข่าวที่ชัดเจนบอกได้ แต่เท่าที่ทราบล่าสุด พบว่าไวรัสตัวนี้ สามารถหลบหลีกโปรแกรมสแกนไวรัสชื่อดังทั้งหลายได้อย่างสบายๆ ก็คงต้องดูกันต่อว่า โปรแกรมนี้จะมีความสามารถในการทำลายมากขึ้นเพียงใด และเชื่อว่าปีนี้ไวรัสตัวนี้ ยังคงแพร่กระจายต่อไปอีก ต้องระวังกันให้ดีนะครับ

7 Qaz

หลายคนคงเคยสัมผัสความร้ายกาจของไวรัสม้าโทรจันกันบ้างแล้ว ถึงแม้มันจะไม่มีฤทธิ์เดชถึงขนาดทำให้เครื่องคอมพิวเตอร์ของเราเสียหายได้ แต่มันเป็นแมวขโมยที่ใช้ในการล้วงความลับ โดยเริ่มปฏิบัติการในช่วงฤดูร้อนที่ผ่านมา ซึ่งมุ่งตรงเข้าไปเจาะโปรแกรมของค่ายไมโครซอฟท์ทั้งหลาย และที่ร้ายไปกว่านั้น ไวรัส Qaz ยังสามารถเข้าไปติดโปรแกรม NotePad ซึ่งเป็นโปรแกรมที่ตามปกติแล้ว จะไม่มีการติดไวรัสแต่อย่างไรเพราะถือเป็นโปรแกรมที่ไม่มีการทำงานอะไรมากมาย จึงไม่ค่อยมีไวรัสตัวใดเข้าไปทำลายโปรแกรม NotePad ซึ่งเป็นพื้นฐานของเครื่อง การแพร่เชื้อของไวรัสตัวนี้ จะเลือกติดต่อผ่านทางเน็ตเวิร์ก

6.Navidad

มาถึงไวรัสตัวหนอนอีกตัวหนึ่ง ที่เป็นที่รู้จักกันอย่างดี เพราะมีการแพร่กระจายเข้ามายังบริษัทหลายๆ แห่ง เรียกได้ว่าหากติดไวรัสตัวนี้เข้า เซิร์ฟเวอร์เมล์แทบจะหยุดทำงานไปชั่วขณะ ก็ไวรัสตัวนี้มันทำหน้าที่เหมือนไปรษณีย์ คอยส่งจดหมายเวียน หลังจากมีผู้เผลอเรียกดูเมล์ที่ติดไวรัส Navidad โดยจะมาในรูปแบบนามสกุล EXE และจะเข้าไปทำการเปลี่ยนแปลงวินโดวส์รีจีสทรีทั้งหลาย ทำให้ไม่สามารถเรียกโปรแกรมจากไฟล์ EXE ทั้งหมดได้ ความร้ายกาจของไวรัสตัวนี้ เริ่มสร้างอิทธิพลตั้งแต่วันที่ 10 พฤศจิกายนเป็นต้นมา

5.MTX

ต้องเจ็บปวดกันสุดๆ หากเจอไวรัสจดหมายเวียนนี้เข้าไป โดยความร้ายกาจของไวรัสตัวใหม่ที่มีชื่อว่า MTX ก็คือถ้าใครติดไวรัสนี้เข้า จดหมายของคุณจะถูกส่งไปพร้อมกับไวรัสนี้ มุ่งตรงยังเมล์ของผู้ที่เคยติดต่อกับคุณทุกคน ซึ่งอาจทำให้ผู้รับอีเมล์ต่อไปติดไวรัสไปด้วย ซ้ำร้ายเขายังเข้าใจผิดว่าเราเป็นคนส่งไวรัสมาให้ และยังทำให้เซิร์ฟเวอร์เมล์ของบริษัทต่างๆ หยุดทำงานได้ภายในชั่วพริบตาเดียว เนื่องจากมีอีเมล์มากมายจาก ผู้ที่ติดไวรัสเข้าไปถล่มเซิร์ฟเวอร์เมล์ของคุณ สำหรับการแพร่กระจาย ก็เริ่มตั้งแต่วันที่ 20 กันยายนที่ผ่านมา เป็นไวรัสชนิดม้าโทรจัน ต้องขอเตือนนะครับว่า ใครเป็นผู้ดูแลเซิร์ฟเวอร์คงต้องคอยเฝ้าระวังกันหน่อย

4.Bymar

กลับมาถึงไวรัสอีกตัวที่มีความสามารถในการแพร่กระจายตัวเองในอินเทอร์เน็ต ถือว่าเป็นไวรัสตัวหนอนที่มีชื่อเสียงโด่งดังอีกตัวหนึ่ง โดยมีวิธีการแพร่ขยายที่แปลกกว่าไวรัสตัวอื่นๆ ตรงที่เมื่อติดไวรัสเข้าไปแล้ว ตัวไวรัสจะแพร่ขยายเผ่าพันธุ์ของตัวจากเครื่องหนึ่งสู่อีกเครื่องหนึ่งทันทีภายใต้การเชื่อมต่อผ่านเน็ตเวิร์ก นับว่าเป็นวิธีแพร่กระจายที่ง่าย และรวดเร็ว สำหรับไวรัสตัวนี้ เริ่มออกมาเบ่งตั้งแต่วันที่ 7 ธันวาคมที่ผ่านมา คงต้องบอกว่า ไวรัสตัวนี้มีอนาคตไกลมากครับ เพราะเพิ่งเริ่มต้นเท่านั้น ต้องคอยระมัดระวังเครื่องของตัวเองกันเองนะครับ

3.Hybris

อีกตัวที่มีการแพร่กระจายด้วยวิธียอดฮิต โดยทำตัวเป็นของฝากจากอีเมล์ ไวรัสตัวหนอน Hybris ถือเป็นไวรัสชื่อดังทีเดียว มันจะทำงานด้วยการส่งพร้อมกับไฟล์ EXE เพราะหากใครเผลอเรียกไวรัสตัวนี้ขึ้นมา ก็เป็นอันเสร็จกัน โดยมันเริ่มปฏิบัติการที่แสนร้ายกาจนี้ เมื่อไม่นานเท่าไหร่นัก ตั้งแต่ 14 พฤศจิกายนที่ผ่านมานี่เอง และคาดว่ามันจะทำการแพร่กระจายอำนาจในช่วงปีนี้ได้อย่างสบายๆ แต่ถ้าใครอยากเป็นฮีโร่ ก็ลองเข้าไปที่เว็บไซต์ที่เป็นข่าวได้ที่ alt.computer.virus เผื่อคุณจะค้นพบวิธีป้องกัน จากโค้ดของไวรัสนี้ในเว็บไซต์ และถ้าคุณทำสำเร็จ อย่าลืมส่งมาบอกกันบ้างนะครับ

2.Kak Worm

ชื่อนี้คงบอกลักษณะการทำงานของไวรัสได้เป็นอย่างดีแล้ว ไวรัสตัวหนอน Kak Worm เริ่มออกปฏิบัติการครั้งแรกตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมา โดยฐานที่มั่นของไวรัสนี้อยู่ที่ไฟล์ HTML ซึ่งจะทำการแทรกเข้าไปกับอีเมล์ของคุณ โดยมีโปรแกรมไมโครซอฟท์เอาต์ลุกเป็นตัวผ่านชั้นดี เพราะมีช่องโหว่อยู่เยอะมาก อีกทั้งยังเป็นโปรแกรมช่วงแพร่กระจายให้กับไวรัสตัวนี้ได้เป็นอย่างดี สำหรับปฏิบัติการครั้งแรก เริ่มตั้งแต่ในวันที่ 5 พฤษภาคม 2000

1.I LOVE YOU

มาถึงสุดยอดไวรัสสุดอันตรายของปี 2000 ที่เชื่อว่ามีอัตราการทำลายสูงสุดในรอบปี มันใช้ระยะเวลาชั่วข้ามคืน ในการสร้างชื่อเสียงให้นักคอมพิวเตอร์ทั่วโลกกล่าวขวัญถึง โดยเริ่มปฏิบัติการครั้งแรกในวันที่ 4 พฤษภาคม 2000 สำหรับวิธีพร่กระจายเข้าสู่เครื่องคอมพิวเตอร์ทั้งหลายของไวรัสตัวนี้ มันใช้วิธีแทรกซึมเข้าไปในอีเมล์ โดยฝากไฟล์ที่มีชื่อว่า VBS ไปด้วย และโปรแกรมที่เป็นช่องทางในการแพร่กระจายก็คือ โปรแกรมเอาต์ลุกซึ่งก็ได้ผลครับ เพราะมันสามารถแพร่กระจายได้อย่างรวดเร็วมากเสียด้วย นอกจากนี้ I LOVE YOU ยังแตกสายพันธุ์ให้เกิดขึ้นอีกมากมาย โดยใช้ชื่อว่า Plan.A Columbia ซึ่งข่าวว่าพร้อมที่จะแพร่กระจายในช่วงปี 2001 นี้อีกด้วย งานนี้เราคงต้องคอยระมัดระวังเชื้อร้ายนี้ให้ดี อย่ากระพริบตานะครับ เพราะมันกำลังซุ่มดูคุณอยู่

เป็นยังไงบ้างครับ ทั้ง 10 ตัวที่ว่ามา คุณเคยโดนตัวไหนเข้าไปบ้างล่ะ แต่นี่เป็นเพียงส่วนหนึ่งนะครับ และไม่รู้ว่าปีนี้จะมีคนเก่งๆ แต่คิดอะไรไม่สร้างสรรค์ ผลิตสายพันธุ์ไวรัสใหม่ๆ ออกมาอีกหรือเปล่า ซึ่งเรามีวิธีป้องกันสิธีเดียวครับ คือต้องระวังและป้องกันเครื่องคอมพิวเตอร์ของคุณจากผู้ร้ายในคราบความคิดนี้ให้ดี ซึ่งวิธีที่ดีที่สุดคือ ใช้โปรแกรมสแกนไวรัส และหมั่นอัพเดตโปรแกรมอยู่บ่อยๆ ไวรัสเหล่านี้จะได้ไม่สร้างความรำคาญใจให้กับคุณได้

ที่มา http://www.sanambin.com

ความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น

* *

 

*

view