สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

IE8 beta

ไมโครซอฟท์ (Microsoft) เริ่มส่ง IE8 beta โปรแกรมเว็บบราวเซอร์ Internet Explorer ตัวใหม่เวอร์ชันทดสอบแก่กลุ่มนักพัฒนาแล้วเมื่อวันพุธที่ผ่านมา (5 มี.ค.) สำหรับ IE8 เวอร์ชันทดสอบซึ่งคลอดก่อนกำหนด ไมโครซอฟท์ระบุว่าเป็นเครื่องหมายการันตีว่าบริษัทต้องการใช้ระบบการแสดงผล HTML มาตรฐานเดียวกับโปรแกรมบราวเซอร์คู่แข่งรายอื่นจริง

       
       เรื่องมาตรฐานการแสดงผลใน IE8 เป็นเรื่องที่นักพัฒนาเว็บไซต์วิพากษ์วิจารณ์กันอย่างกว้างขวาง เนื่องจากโปรแกรมบราวเซอร์ทุกเวอร์ชันของไมโครซอฟท์ที่ผ่านมา รวมถึง Internet Explorer 7 เวอร์ชันล่าสุด ล้วนใช้มาตรฐานในการแสดงผลภาษา HTML (ภาษาคอมพิวเตอร์ซึ่งใช้ในการเขียนเว็บไซต์) คนละมาตรฐานเมื่อเทียบกับบราวเซอร์ค่ายอื่น
       
       สิ่งที่เกิดขึ้นคือเว็บที่พัฒนาตามมาตรฐานจะสามารถแสดงผลได้ดีบนโปรแกรมบราวเซอร์อย่างไฟร์ฟ็อกซ์ (Firefox) ของมอสซิลล่า, ซาฟารี (Safari) ของแอปเปิล หรือเน็ตสเคป เนวิเกเตอร์ (Netscape Navigator) ฯลฯ เท่านั้น แต่จะแสดงผลผิดเพี้ยนเมื่อเปิดบน IE
       
       และเมื่อ IE คือบราวเซอร์ที่มีผู้ใช้งานมากที่สุดในโลก นักพัฒนาจึงจำเป็นต้องใส่โค้ดคำสั่งพิเศษเพิ่มลงไปเพื่อให้เว็บไซต์สามารถแสดงผลบน IE ได้ไม่ผิดเพี้ยน เป็นการทำงานสองชั้นที่นักพัฒนาไม่สามารถปฏิเสธได้
       
       สำหรับ IE เวอร์ชันใหม่ ไมโครซอฟท์ยืนยันว่าเวอร์ชันเต็มของ IE8 จะรองรับการแสดงผลมาตรฐานเช่นเดียวกับโปรแกรมบราวเซอร์ค่ายอื่น เรื่องนี้นักวิเคราะห์เชื่อว่าจะส่งผลดีต่อกลุ่มผู้สร้างเว็บไซต์โดยตรง ถือเป็นสัญญาณของความโล่งใจที่นักพัฒนาเว็บไซต์จะไม่จำเป็นต้องเสียเวลามากมายเพื่อทำให้เว็บไซต์รองรับบราวเซอร์ต่างมาตรฐานอีกต่อไป แต่กลุ่มผู้บริโภคอาจไม่รู้สึกว่าได้รับประโยชน์เท่าใดนัก

       
       เพื่อยืนยันว่าไมโครซอฟท์ไม่ได้เพียงแต่พูด การปล่อย IE8 เวอร์ชันทดลองจึงถูกไมโครซอฟท์การันตีว่าเป็นก้าวแห่งการพัฒนาที่แสดงว่าไมโครซอฟท์มุ่งมุ่นพัฒนาการแสดงผล HTML มาตรฐานเปิดใน IE จริง แม้ว่าขณะนี้การทดสอบ IE8 เวอร์ชันสุดท้ายจะยังไม่เกิดขึ้น
       
       สำนักข่าวเอพีจุดประกายว่า ความตั้งใจนี้จะทำให้ไมโครซอฟท์รอดพ้นการตรวจสอบหามูลความผิดฐานผูกขาดตลาดซอฟต์แวร์ยุโรป ซึ่งเป็นข้อหาใหม่ที่กรรมาธิการการค้ายุติธรรมสหภาพยุโรปกำลังหาช่องเอาผิดกับไมโครซอฟท์ หลังจากผู้พัฒนาบราวเซอร์นามโอเปรา (Opera) สัญชาตินอร์เวย์ออกมาร้องเรียนว่าไมโครซอฟท์ไม่ยอมรองรับมาตรฐานเปิด เป็นเหตุให้ค่ายบราวเซอร์อื่นเสียประโยชน์
       
       ไมโครซอฟท์เคยให้ข้อมูลว่า คุณสมบัติใหม่ที่เพิ่มเติมลงใน IE8 จะมุ่งให้ผู้ใช้สามารถท่องอินเทอร์เน็ตได้รวดเร็วทันใจมากยิ่งขึ้น ที่เด่นที่สุดเห็นจะเป็นการเพิ่มฟังก์ชันพิเศษลงในเมนูคลิกขวา ซึ่งผู้ใช้สามารถเลือกส่งข้อมูลให้เว็บไซต์ใดก็ได้แม้ยังไม่ได้เข้าสู่หน้าเว็บนั้นๆ เช่นเมนู Send to Facebook สำหรับส่งข้อมูลขึ้นเว็บไซต์เฟซบุ๊ก, Map with Live Search สำหรับค้นหาข้อมูลแผนที่ในเสิร์ชเอนจิ้นไลฟ์เสิร์ช หรือ Define with Dictionary.com ซึ่งผู้ใช้สามารถหาความหมายคำศัพท์จากเว็บดิกชันนารีดอทคอมได้ในคลิกเดียว

ที่มา - ผู้จัดการออนไลน์

ความคิดเห็น

  1. 1
    Fa_monk3y
    Fa_monk3y monk3y._.za@hotmail.com 03/04/2008 22:17
    ว้าววววว


    น่าใช้จังเลยอะ

    {icon1}

แสดงความคิดเห็น

* *

 

*

view