สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ระวัง ลูก คุณ ติด เกม

ระวัง  ลูก คุณ ติด เกม

เด็กติดเกม


จะว่าไปของเล่นยอดฮิตของเด็ก (รวมถึงผู้ใหญ่บางคน) วันนี้ คงหนีไม่พ้น...เกม ผ่านไปซอกไหนซอยไหนต้องได้เห็นร้านเกมล่อตาล่อใจทุกหนแห่ง บางร้านเปิดตั้งแต่ยังไม่เจ็ดโมงเช้า !

ที่มา : http://www.elib-online.com/

ที่น่าตกใจคือ มีเด็กกำลังเล่นอยู่ด้วย !!!
เด็กคือผู้ที่ตกเป็นเหยื่อ หมดทางสู้ ถูกระบบและสภาพแวดล้อมต้อนติดฝา หาทางไปโรงเรียนไม่เจอ

 

เด็กติดเกม เด็กติดยา หรือเด็กติดการ์ตูน ทั้งสามคนล้วนเป็นเหยื่อของบริโภคนิยมทั้งสิ้น คล้ายๆ พ่อแม่ติดห้างๆ พ่อติดรถยนต์ แม่ติดเฟอร์นิเจอร์ ไม่ต่างกันมาก

 

ประเด็นสุดท้ายคือ การจัดสรรเวลาเป็นเรื่องใหญ่ เด็กๆ ที่จัดสรรเวลาไม่เป็น มักเกิดจากไม่เคยมีใครสอน
การแบ่งเวลาให้ถูกต้องเป็นงานของคุณพ่อคุณแม่ที่จะต้องสอนเขา ไม่ใช่เขาเกิดมาแล้วจะรู้เองได้ เป็นสิทธิของเด็กที่จะได้รับการสอนและเป็นหน้าที่ของพ่อแม่ที่จะต้องสอน

 

เด็กที่ไม่มีวินัยในการใช้เวลาอาจจะดูมีความสุขดีในระยะเริ่มแรก แต่เมื่อเวลาผ่านไป พวกเขาจะตำหนิตนเองที่ไม่สามารถควบคุมเวลา ควบคุมตนเองได้ ทำให้ขาดความภาคภูมิใจในตนเอง โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อมองไปที่เพื่อนบางคนที่เขาทำได้ โกรธขึ้งบิดามารดา เพราะไม่เคยสอนเขาสักนิด ว่าเขาควรทำอย่างไรกับเวลา รู้สึกผิดที่ตนเองตกเป็นทาสของเกม หรือการ์ตูน และเกลียดตนเองในที่สุด
รู้สึกผิดอยู่ลึกๆ ไม่มีความสุขที่แท้จริง ทั้งๆ ที่หน้าระรื่นเล่นเกมนั่นแหละ

 

นอกจากเด็กที่เล่นเกมแต่เช้าตรู่ เสาร์-อาทิตย์ ยังมีเด็กที่กำเงินไปเล่นเกมได้ทั้งวันไม่ยอมกลับบ้าน และยังมีเด็กที่หนีโรงเรียนไปเล่นเกมทั้งเทอมโดยที่คุณพ่อคุณแม่ไม่รู้เรื่อง รวมทั้งเด็กที่เล่นเกมคอมพิวเตอร์ ในบ้านได้ทั้งวัน โดยที่คุณพ่อคุณแม่ไร้ความสามารถในการห้ามปราม
ดูไม่ออกเลยว่าบ้านนี้ใครใหญ่

 

วิธีคิดเกี่ยวกับการป้องกันเด็กติดเกม...

 

ในวันแรกที่เด็กใช้เวลาเล่นเกมมากเกินสมควรนั้น เด็กกระทำไปเพราะความสนุก มิได้คิดอะไรเป็นอื่น เมื่อผู้ใหญ่ไม่ว่าอะไรย่อมมีวันที่สอง

 

วันที่สองเด็กใช้เวลาเล่นเกมมากขึ้นไปอีก เด็กอาจจะกำลังทดสอบคุณพ่อคุณแม่จะว่าหรือไม่ หากถูกว่าเข้าจริงๆ ก็อาจจะยั่วซ้ำอีกที ดูซิว่าเอาจริงแค่ไหน กับเรื่องการใช้เวลา

 

เด็กๆ มีหน้าที่ดื้อ ลองดื้อดูสักครั้ง ถ้าพ่อแม่ไม่ให้ก็ได้เข้าใจว่าตรงกันว่า ไอ้นั่นไม่ได้ ไอ้นี่ไม่ให้ เขาพร้อมจะเชื่อฟังอยู่แล้ว เสร็จแล้วอยู่บ้านชื่นชมพฤติกรรมที่พึงประสงค์ด้วย ไม่ใช่สอนเสร็จก็หายตัวไปจากบ้าน

 

ปัญหามีว่า คุณพ่อคุณแม่บางบ้านชอบที่จะใช้เกม การ์ตูน หรือวิดีโอช่วยเลี้ยงลูกเพราะว่าสบายดี กว่าจะรู้ตัวอีกทีเด็กก็ติดทุกอย่างไปแล้วเรียบร้อย คุณพ่อคุณแม่ถึงได้ตกใจตื่นมาโวยวาย เอากับลูกภายหลัง

 

วิธีคิดเกี่ยวกับการแก้ไขในกรณีติดเกมเรียบร้อยแล้ว...

 

เด็กเปรียบเหมือนตัวบ้าน บ้านจะคงอยู่ได้ต้องมีเสาและคานที่แข็งแรง ขณะที่คุณพ่อคุณแม่กำลังมีปัญหาหัวจะระเบิด เพราะพฤติกรรมติดเกมของลูกนั้น ที่แท้แล้วพฤติกรรมติดเกมกำลังทำหน้าที่เป็นเสาและคานรองรับตัวบ้าน

 

ก็ไม่มีใครสร้างเสาและคานให้นี่หว่า ไม่รู้หายไปไหนกันหมด ก็สร้างเอง แต่สร้างซี้ซั้วไปหน่อย จึงได้เสาและคานหน้าตาเหมือนเด็กติดเกม

 

คราวนี้ ถ้าคุณพ่อคุณแม่จะทุบเด็กติดเกมทิ้งทันทีโดยไม่สร้างเสาและคานที่ดูดีกว่ามารองรับ ตัวบ้านก็ต้องถล่มลงมาเป็นพฤติกรรมที่ไม่พึงประสงค์แบบใหม่ที่น่าฆ่าทิ้งยิ่งกว่าเก่า หรือถล่มลงมาเป็นยาเสพติด หรือถล่มลงมาเป็นความคิดฆ่าตัวตาย ได้ทั้งนั้น

 

คุณพ่อคุณแม่จึงทุบเด็กติดเกมทันทีไม่ได้ จำเป็นต้องค่อยๆ ลดจำนวนการเล่นลงสัปดาห์ละนิด วันละน้อย พอให้เขาปรับตัวได้ หรือลดจำนวนเงินที่ให้ไปเล่นลงทีละน้อยๆ ตกลงกติกาเหล่านี้เอาไว้ก่อนล่วงหน้า แล้วปฏิบัติตามอย่างมั่นคง ที่สำคัญมากกว่าคือต้องหาเสาและคานทดแทนให้เขาด้วย

 

เสาและคานที่จะใช้ทดแทนของเก่ารองรับตัวบ้านมิให้พังลงมาจะเป็นใครไปมิได้ นอกจากคุณพ่อคุณแม่ ถึงขั้นนี้แล้ว เลิกฝันถึงเสาและคานยี่ห้ออื่นๆ ได้แล้ว หน้าที่คุณพ่อคุณแม่เพียวๆ เลยแหละ อยู่บ้านช่วยกันค้นหากิจกรรมทดแทนเกม

 

สุดท้าย บ้านไม่เคยมีปลวกตัวเดียว

 

ถ้าหากติดเกมเป็นปัญหา มันบอกใบ้ให้เราทราบว่า วินัยการใช้เวลาแทบจะทุกกิจกรรมมีปัญหา ลองเหลียวดูลูกชัดๆ เต็มยี่สิบสี่ชั่วโมงสักครั้ง จะพบว่าเขาไม่มีวินัยไปแทบจะทุกๆ เรื่อง

 

ฆ่าปลวกด้วยการโรยยาชนิดที่ติดต่อกันทั้งรังได้ การปรับปรุงวินัยในเด็กๆ ก็มีลักษณะคล้ายกัน คือปรับปรุงให้เด็กดูแลตนเองได้เพียงไม่กี่เรื่อง กิจกรรมที่เคยมีปัญหาที่เหลือก็สามารถสลายไปเองได้

 

สอนให้เด็กควบคุมตนเองเรื่องการเล่นเกมได้
เด็กๆ ก็รู้จักล้างเท้าก่อนเข้านอนโดยไม่ต้องเตือนอีก

ความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น

* *

 

*

view