สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

10 วิธีป้องกันเด็กติดเกม

10  วิธีป้องกันเด็กติดเกม

หากิจกรรม คอมพิวเตอร์และอินเทอร์เน็ตที่สร้างสรรค์ให้เด็กเล่นทดแทนสิ่งต้องห้าม


การศึกษาเป็นเรื่องสำคัญสำหรับเด็ก ไม่ต่างจากความสนุกสนานที่พวกเขาต้องการในเวลาเดียวกัน กิจกรรมมากมายที่เด็กจะได้รับจากคอมพิวเตอร์ ซึ่งไม่ใช่เป็นแค่ประตูสู่โลกอินเทอร์เน็ต ยังมีหลายอย่างที่น่าปฏิบัติทั้งในขณะออนไลน์และออฟไลน์ ต่อไปนี้เป็นบางตัวอย่างของกิจกรรมที่คุณพ่อคุณแม่อาจนำไปใช้กับบุตรหลานเพื่อส่งเสริมให้พวกเขารักและเข้าใจโลกของคอมพิวเตอร์และอินเทอร์เน็ตได้อย่างถูกวิธี

1. หัดใช้โปรแกรม Office ง่าย ๆ เช่น WORD และ EXCEL ทุกวันนี้เด็กต้องพิมพ์รายงานส่งคุณครู เพื่อให้ได้งานที่เรียบร้อย สวยงามเทียบเท่าของเพื่อน ๆ ในชั้นเรียน การใช้โปรแกรมดังกล่าวจะช่วยในการจัดรูปแบบการนำเสนอ เนื้อหา ตาราง ให้สวยงามและน่าสนใจ ช่วยการแก้ไขงานเมื่อเกิดข้อผิดพลาดได้ง่ายดาย

2. พักผ่อนคลายเครียดด้วยการเล่นเกมที่เหมาะสมกับเด็กและไม่ส่งเสริมการใช้ความรุนแรง เด็กส่วนใหญ่ชอบเล่นเกมเพราะเป็นเรื่องท้าทาย และเป็นการโต้ตอบทันที (Interactive) พ่อแม่จึงควรหมั่นเลือกเกมที่ดีร่วมกับเด็ก และไม่ควรให้เด็กหมกมุ่นกับเกมมากจนเกินไป

3. ส่งอีเมล์หาเพื่อนๆ วิธีนี้สะดวกรวดเร็วและราคาถูกกว่าระบบไปรษณีย์ปกติ ทั้งยังสามารถส่งการ์ดอวยพรสวย ๆ ให้เพื่อน ๆ ได้อีกด้วย

4. ลองหัดใช้บริการออนไลน์ฟรีบนอินเทอร์เน็ต เด็กๆ อาจสมัครสมาชิกเว็บไซต์ เพื่อขอรับจดหมายข่าวทุกเดือน หรือขอรับเรื่องขำขันฟรีทุกวัน เด็กอาจหารายได้จากการตอบปัญหา แข่งขันชิงรางวัล ซึ่งมีอยู่มากมายบนอินเทอร์เน็ตได้

5. ลองสร้างและดูแลเว็บไซต์ของตนเอง ทุกวันนี้การทำเวบเพจเป็นเรื่องง่าย เพราะมีทั้งโปรแกรมทำเว็บ มีต้นฉบับเวบเพจให้คัดลอก การลองทำเว็บไซต์จึงเป็นเรื่องสนุก เพราะเด็กจะได้คิด ค้นคว้า รวบรวมข้อมูล รูปภาพ การเริ่มเขียน และดูแลรักษาเว็บไซต์จะทำให้เด็กมีกิจกรรมตลอดเวลา ตั้งแต่ การใส่เนื้อหาเพิ่มเติม การตอบอีเมล์ และตอบกระทู้จากผู้เข้าชมเว็บไซต์

6. ค้นคว้าหาความรู้ มีสารสนเทศมากมายให้บริการฟรีที่ทุกคนเข้าถึงได้เพียงปลายนิ้วคลิ้ก ไม่ว่าจะเป็นสารานุกรม ข่าวสารบ้านเมือง หนังสือต่าง ๆ หากเด็กรู้จักค้นหา ก็จะเจอสิ่งแปลกใหม่ ตื่นเต้นสำหรับพวกเขาทุกวัน พ่อแม่ผู้ปกครองจึงไม่ควรละเลยที่จะสอนเด็กในเรื่องของการเลือกชมข้อมูลที่มีประโยชน์ และไม่เป็นอันตราย

7. ทดลองดาวน์โหลดเพลง MP3 มาฟัง MP3 เป็นดนตรีในรูปแบบดิจิตอล ที่เล่นบนคอมพิวเตอร์ได้ คุณภาพเสียงดีเกือบเทียบเท่าซีดี แต่สามารถอัดสำเนาได้จากอินเทอร์เน็ต ลองไปที่ http://www.musicmatch.com เพื่อดาวน์โหลดตู้เพลงมาไว้ที่บ้าน และลองไปที่ http://www.winamp.com เพื่อดาวน์โหลดโปรแกรมเล่นเพลง MP3 มาใช้ และระวังการอัดสำเนาเพลงที่ไม่ได้รับอนุญาตเพราะอาจมีความผิดหรือต้องโทษตามกฎหมายลิขสิทธิ์ได้

8. เริ่มลองถ่ายภาพดิจิตอลและโหลดเก็บในเครื่องคอมพิวเตอร์ เด็ก ๆ มักชอบกล้องถ่ายรูป ราคากล้องดิจิตอลนับวันจะมีราคาถูกลงเรื่อยๆ ในขณะที่คุณภาพดีขึ้นทุกที กล้องดิจิตอลไม่ต้องมีฟิล์ม ไม่ต้องล้างหรืออัดรูป ทำให้ประหยัดกว่า เด็ก ๆ สามารถถ่ายรูปภาพมากมาย จากทุกสถานที่ แล้วสร้างอัลบั้มส่วนตัว เก็บไว้ในเครื่องคอมพิวเตอร์ได้

9. พูดคุยกับคนที่ออนไลน์ด้วยกัน ด้วยโปรแกรม IRC, Chat , ICQ, PIRCH ทำให้เด็ก ๆ สามารถพูดคุยโต้ตอบกับคนบนอินเทอร์เน็ตได้ โปรแกรมบางตัวอนุญาตให้ส่งเอกสาร อีเมล์ ร่วมด้วยได้ อย่างไรก็ตาม ขอให้ระมัดระวังเรื่องคนแปลกหน้า และการให้ข้อมูลส่วนตัวทุกครั้ง

10. สำรวจโลกทางอินเทอร์เน็ต โดยการใช้เสิร์ช เอ็นจิ้น (Search Engine) หรือ โปรแกรมช่วยการค้น ลองเข้าไปดูในกลุ่มข่าว ที่ซึ่งคนส่งข้อความคุยกันในหัวข้อต่างๆ ลองส่งกระทู้โต้ตอบกับผู้อื่น ผ่านทางกระดานข่าว เมื่อเด็ก ๆ คุ้นเคยกับอินเทอร์เน็ต พวกเขาก็จะเข้าถึงสิ่งที่ต้องการได้เร็วขึ้น ใช้เวลาน้อยลง และเริ่มสนุกกับการค้นหาตัวเอง แค่นี้ก็ทำให้เด็ก ๆ ยุ่ง จนไม่มีเวลาไปทำสิ่งเหลวไหล ที่คุณไม่ต้องการแล้ว

 

ที่มา http://www.thaicleannet.com/

ความคิดเห็น

  1. 1
    ปาร
    ปาร anawin002@hotmail.com 12/11/2009 17:04
    ดีเหมือนกัน {icon3} {icon1}
  2. 2
    win
    win anawin002@hotmail.com 12/11/2009 17:06
    {icon1}ดีเหมือนกัน {icon1}
  3. 3
    s
    s anawin002@gmail.com 12/11/2009 17:09
    http://writer.dek-d.com/Writer/story/view.php?id=260713
  4. 4
    อนาวิล
    อนาวิล win510406@hotmail.com 17/03/2010 14:22

    ดีดีดีดีดี

  5. 5
    Pompuy
    Pompuy Pompuy_mylove@hotmail.com 14/11/2010 13:30
    ขอบคุณมากๆค่ะ

    สำหรับเว็บนี้

    พอดีอาจารย์ให้ทำรายงานเรื่องนี้อยู่พอดีเลย  :) 
  6. 6
    -0-
    -0- 06/06/2011 09:04
    - -***

แสดงความคิดเห็น

* *

 

*

view