สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ถึงเวลา Macbook ประหยัดไฟกัน

ถึงเวลา Macbook ประหยัดไฟกัน

กลับมาพบกันอีกครั้งนะครับ สำหรับ tip & trick ซึ่งทิปที่จะนำมาฝากในวันนี้ เหล่าสาวกผู้ใช้ mac ทั้งหลายไม่ควรพลาดเลย เพราะเรามีทิปการใช้แบตเตอรี่ให้ยาวนานที่สุด มาฝาก สไตล์คนใช้ mac เลยแหล่ะ หลังจากที่เคยลง tip นี้แต่เป็นของโน้ตบุ้คทั่วๆไปกันไปแล้ว  อย่ารอช้า เรามาดูกันเลยดีกว่า ว่าจะมีวิธีการยืดอายุแบตของ เครื่อง mac สุดรักของเรายังไง

  ปรับโหมดแบตเตอรี่ของเราให้เป็นโหมดประหยัดพลังงาน มีขั้นตอนง่ายๆดังนี้

 1. เข้าไปที่ apple menu แล้วเลือก system preferences 
 
 

 



  
 2. เมื่อเข้าสู่ system preferences แล้วจะเห็น ไอคอนหลักๆอยู่ 5 ไอคอน ซึ่งถือว่าเป็น 5 เมนูหลักนั่นเอง ให้เรา คลิกที่ show all

  


 3. เมื่อเราคลิก show all ไปแล้ว จะมีเมนูย่อยๆขึ้นมาอีก  ให้เราสังเกตที่ หมวด hardware หาคำว่า energy saver เมื่อเจอแล้ว คลิกเข้าไปเลย

  

 

 4. จากนั้นจะเข้าสู่ energy saver ตามที่เราต้องการ

 5.คลิกเข้าไปตรงส่วนของ sleep ให้เราเลือก ตั้งเวลา ในส่วนของ " Put the computer to sleep when it is inactive for " ซึ่งหมายถึง เวลาที่  เครื่อง mac ของเราจะเข้าสู่โหมด sleep หลังจากที่ไม่ได้ใช้เครื่องนานเท่าใด โดยในที่นี้ ตั้งไว้ 15 นาที
 
 


 6. ในหัวข้อถัดมา จาก Put the computer to sleep for  จะเป็นการเลือกในส่วนของ ตั้งเวลา เช่นกัน แต่เป็นการตั้งเวลาให้ หน้าจอ ของ mac เข้าสู่โหมด sleep หรือดับลง หลังจากที่ไม่ได้ใช้งาน นานเท่าใด ซึ่งในที่นี้ ผมตั้งไว้ 5 นาทีครับ จะตั้งไว้น้อยกว่านั้นก็ได้นะครับ

 เพียง 6 ขั้นตอนง่ายๆเพียงเท่านี้ ก็ทำให้เราประหยัดแบตเตอรี่ไปได้มากโขทีเดียวแล้วครับ แต่ยังไม่หมดเท่านี้ 
ยังมีอีกหลายวิธีที่ทำให้เราใช้พลังงานจาก แบตเตอรี่ mac สุดโปรดให้ได้นานที่สุด

  ตั้งความสว่างของหน้าจอ

 



 กดปุ่ม F1และF2 เพื่อปรับค่าความสว่างของหน้าจอ โดยปรับให้สว่างให้น้อยที่สุด แต่ก็ให้เรามองแล้วดูสบายๆนะ เพื่อเป็นการประหยัดพลังงาน จากแบตเตอรี่

  ปิดการใช้งาน บางฟีเจอร์ที่ไม่จำเป็น รวมถึง การเชื่อมต่อต่างๆ


 1. ที่พบเห็นบ่อยที่สุดคือ เวลาที่เราดูหนังฟังเพลง รวมถึงเล่นเกมส์ ถ้าเล่นจากแผ่นซีดี ดีวีดี เรามักจะใส่แผ่นทิ้งไว้เสมอ ซึ่งเป็นวิธีที่ไม่ถูกต้องเลย เพราะว่า เครื่องจะมีการอ่านแผ่นอยู่ตลอดเวลา ทำให้เปลืองแบตเตอรี่ไปเยอะทีเดียว  สรุป อย่า ใส่แผ่น ซีดี ดีวีดี ทิ้งไว้

2. นอกจากนี้ เวลาที่เราไม่ได้ใช้งานเชื่อมต่อพอร์ตต่างๆก็ให้ถอดออก อย่างเช่น เม้าส์ handydrive เป็นต้น  สรุป ไม่ได้ใช้งาน เม้าส์ ถอดเม้าส์ ไม่ได้ใช้งาน usb ถอด usb

3. ที่เห็นอยู่บ่อยๆอีกสิ่งหนึ่ง คือ การเปิด บลูทูธทิ้งไว้ ทั้งๆที่ไม่ได้เชื่อมต่อ การทำแบบนี้ ทำให้สิ้นเปลืองพลังงานโดยใช่เหตุ แล้วเราจะปิดการใช้งานฟีเจอร์นี้อย่างไรดีล่ะ ก็หนุปิดไม่เป็นนี่นา ไม่เป็นไรครับ เดี๋ยวผมนายปอ จะบอกให้ว่า ปิดการใช้งาน บลูทูธอย่างไร สรุป เปิด บลูทูธทิ้งไว้ เปลืองแบต

 วิธีการ " ปิดการใช้ งานบลูทูธ "  ไม่ยากครับ  มีเพียง 4 ขั้นตอนเท่านั้น
 
 1. ที่ apple menu ให้เลือก system preference  (เหมือน ในการปรับโหมดแบตเตอรี่เลยเนอะ)
 2. คลิก show all แล้วมอง ในหมวด hardware (เช่นเดียวกับ ก่อนหน้านี้ที่เราเข้าสู่ energy saver เลย) จากนั้น ให้เราคลิก ที่คำว่า  bluetooth
3. เมื่อเข้าสู่ในส่วนของ bluetooth ให้เราคลิกที่ แทบ settings
4. จากนั้น ก็เลือก turn bluetooth off เพื่อปิดการใช้งานไปเลย 

 


 สำหรับที่กล่าวมาทั้งหมดนี้ ก็ล้วนแต่เป็นวิธีที่ประหยัดการใช้พลังงานเพื่อให้เราใช้แบตเตอรี่ได้นานที่สุด เราจะได้ ใช้ mac สุดรักของเรา คุยกับแฟนนานๆ เอ้ย ทำงาน นานๆไงครับ แหะๆ ก็ลองนำไปใช้ดูนะครับ และถ้ามีความคิดเห็น ข้อติชม อย่างไร ก็ฝากไว้ได้ที่ คอมเม้นต์ ด้านล่างเลย สำหรับวันนี้ ขอลาไปก่อน บ๊ายบายคร๊าบ............


 By CS26@CMU

ที่มา http://www.notebookspec.com

ความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น

* *

 

*

view