สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

วิธีทำ Multi Boot ใช้ Windows หลายตัวในเครื่องเดียวกัน

วิธีทำ Multi Boot ใช้ Windows หลายตัวในเครื่องเดียวกัน

การทำ Multi Boot สำหรับใช้งาน Windows หลายระบบในเครื่องเดียวกัน
ถามกันมามากนะครับ ว่าจะลง Windows หลาย ๆ รุ่นในเครื่องเดียวกัน และให้สามารถเลือกบูตเข้าระบบที่ต้องการได้อย่างไร วันนี้ก็เลยเขียนคำแนะนำ วิธีการทำ Multi Boot สำหรับท่านที่ต้องการลง Windows หลาย ๆ ระบบมาให้ดูกันครับ โดยโปรแกรมที่เป็นพระเอกของเรื่องนี้คือ Partition Magic กับ Boot Magic ครับ

ก่อนอื่น ต้องขอบอกก่อนว่า บทความต่อไปนี้ อยากจะแนะนำสำหรับท่านที่พอจะลง Windows ด้วยตัวเองเป็นแล้วเท่านั้น เพราะในบางขั้นตอน อาจจะค่อนข้างยุ่งยาก และต้องอาศัยความเข้าในระบบของ ฮาร์ดดิสก์กันสักหน่อยครับ ดังนั้น ผมจะไม่แสดงขั้นตอนแบบละเอียดมากนัก เอาแค่พอเป็นแนวทางเท่านั้นพอครับ หากใครคิดจะทดลองทำดู ก็ตามผมมาได้เลยครับ

เริ่มต้นจากหาดาวน์โหลดโปรแกรม Partition Magic และ Boot Magic มาเตรียมไว้ก่อนนะครับ เพราะว่าถือเป็นหัวใจสำคัญของการทำ Multi Boot นี้ครับ ลองหาที่ http://kickme.to/fosi ดูน่าจะมี หลังจากนั้น ให้ทำการวางแผนการแบ่ง พาร์ติชั่นของฮาร์ดดิสก์ ไว้เพื่อรองรับ Windows รุ่นต่าง ๆ ให้เรียบร้อย ยกตัวอย่างของผมที่กำลังจะทำให้ดู เป็นฮาร์ดดิสก์ขนาด 80G. โดยได้วางแผนการแบ่ง พาร์ติชั่นไว้ดังนี้

- 5G. สำหรับลง Windows 98
- 5G. สำหรับลง Windows Me
- 6G. สำหรับลง Windows XP
- และสำหรับเก็บข้อมูลอีก 20G. และ 40G. ครับ

จำนวนของพาร์ติชั่นของฮาร์ดดิสก์ที่จะแบ่ง ก็แล้วแต่จะกำหนดกันให้เหมาะสมนะครับ อย่างน้อยก็ 1 พาร์ติชั่น ต่อวินโดวส์ 1 ระบบ ส่วนวิธีการแบ่งพาร์ติชั่น ก็อาจจะใช้ FDISK หรือจะใช้ Partition Magic แบ่งก็ได้ครับ หลังจากที่แบ่งและเตรียมความพร้อม รวมทั้งโปรแกรม Partition Magic กับ Boot Magic เรียบร้อยแล้ว ก็เริ่มต้นกันเลยครับ โดยตัวอย่างต่อไปนี้ ผมจะลง Windows 98, Windows Me และ Windows XP รวมทั้งหมดเป็น 3 ระบบ ในฮาร์ดดิสก์ตัวเดียวกันครับ

ขั้นตอนแรก ทำการลง Windows 98 ไปที่ไดร์ฟ C: ก่อน โดยมีขั้นตอนและวิธีการลงตามปกติทุกอย่าง จัดการลง Driver ของอุปกรณ์ต่าง ๆ ให้เรียบร้อยครับ (สำหรับท่านที่ใช้งาน Windows ตัวเดิมอยู่แล้วก็อาจจะไม่จำเป็น เพียงแค่ใช้ Partition Magic ทำการแบ่งพื้นที่ของฮาร์ดดิสก์ที่เหลือให้เป็น พาร์ติชั่นใหม่สำหรับ Windows ระบบอื่น ๆ ก็พอแล้ว)

หลังจากนั้น ก็ทำการติดตั้งโปรแกรม Partition Magic และ Boot Magic ลงไปทั้งสองโปรแกรมครับ โดยขั้นตอนการติดตั้ง โปรแกรม Boot Magic จะมีขั้นตอนของการทำ Boot Magic Rescue Diskettes ด้วย ห้ามข้ามขั้นตอนนี้ไปเด็ดขาดครับ ขอให้ทำแผ่นบูตสำหรับโปรแกรม Boot Magic ไว้ด้วยแผ่นดิสก์ 1 แผ่นครับ เพราะคุณจำเป็นต้องใช้งานมันแน่นอน
ขั้นตอนแรก ทำการเปลี่ยนชนิดของ partition จาก Logical เป็น Primary ก่อน

เอาหละครับ เพื่อทุกอย่างพร้อมแล้วก็ลงมือกัน หลักการทำ Multi Boot ก็ง่าย ๆ ครับคือ ให้ทำการเปลี่ยนชนิดของ partition ที่ต้องการให้บูตได้จาก Logical เปลี่ยนเป็น Primary จากนั้น ก็ใช้โปรแกรม Boot Magic ทำการกำหนดลำดับของการเลือกบูต จากพาร์ติชั่นที่ต้องการ เท่านี้ครับ

ลงมือทำการเปลี่ยนชนิดของ partition ที่จะลง windows ให้เป็น Primary ก่อนโดยเรียกโปรแกรม Partition Magic ขึ้นมา

อันนี้เป็นภาพที่ ผมได้ทำการแบ่งฮาร์ดดิสก์เตรียมไว้แล้วนะครับ ดูที่ตำแหน่งเมาส์ชี้อยู่จะเป็นว่า ไดร์ฟ D: และ E: จะยังเป็นแบบ Logical อยู่ ต้องทำการเปลี่ยนตรงนี้ให้เป็น Primary ครับ โดยกดเลือกที่ partition ที่ต้องการจะเปลี่ยน แล้วเลือกเมนู Partition >> Convert ครับ

เลือกที่ช่อง Primary partition แล้วกด OK ครับ ทำแบบนี้ในทุก ๆ partition ที่ต้องการลง Windows เมื่อครบแล้วก็กดเลือกที่ Apply เพื่อทำการเปลี่ยน partition ต่อไปครับ ในกรณีที่มีการลง Drive Mapper ไว้ด้วย หากมีการถาม Warning…. ตามภาพ

ก็เลือก No ไปเลยนะครับ จากนั้นก็รอให้โปรแกรม ทำงานไปจนเสร็จ แล้วออกจากโปรแกรม Partition Magic และทำการ บูตเครื่องใหม่ก่อน 1 ครั้งครับ เท่านี้ก็เสร็จขั้นตอนแรกแล้ว

ขั้นตอนต่อไป ใช้โปรแกรม Boot Magic เพื่อกำหนดการเลือกบูตระบบ

ต่อไป ให้ทำการเรียกโปรแกรม Partition Magic ขึ้นมาโดยหน้าตาของโปรแกรมจะเป็นตามภาพด้านล่าง

จะเห็นว่า มีเพียงแค่ partition เดียวที่ลง Windows 98 ไว้แล้วเท่านั้น ดังนั้น ต้องทำการเพิ่มรายการของ Partition ที่ต้องการให้เลือกบูตได้ โดยกดที่ปุ่ม Add เพื่อเพิ่มการเลือกบูตจาก partition อื่น

ทำการเลือก partition ต่อไปที่ต้องการและกดปุ่ม OK ครับ จะได้ตามภาพด้านล่าง

ใส่ชื่อของระบบ ที่จะแสดงตอนเลือกบูตลงไปในช่อง Name และกดปุ่ม OK ครับ จากนั้นก็ทำการเพิ่ม partition ต่อไปเรื่อย ๆ จนครับตามต้องการ เช่นตัวอย่างของผมจะมี 3 Windows ให้เลือก

จากนั้น กำหนดค่าต่าง ๆ ดังนี้

- Set as Default สำหรับการกำหนดว่า ถ้าไม่เลือก จะเป็นการบูตเครื่องจากที่ใด
- Reorder เป็นการเลื่อนลำดับของเมนูและ partition ว่าจะให้แสดงอันไหนก่อนกัน
- Startup Delay เลือกว่า จะให้หน่วงเวลาเท่าไร ถ้าไม่มีการเลือก ผมแนะนำให้ตั้งไว้เป็น Timed 2 Seconds ครับ
- BootMagic Enabled เป็นการเลือกให้มีเมนูของการบูตเครื่อง ถ้าไม่เลือกก็จะบูตจาก partition แรกครับ
- Save/Exit เก็บค่าที่ตั้งไว้และออกจากระบบ

เสร็จแล้วครับ ต่อไปนี้ หากทำการบูตเครื่องใหม่ จะมีข้อความของการทำงาน Boot Magic แสดงให้เลือกครับ

และถ้าหากเราไม่ทำการ กดคีย์บอร์ด หรือขยับเมาส์ใด ๆ เลย โปรแกรมก็จะหน่วงเวลาไว้ 2 วินาทีก่อนที่จะบูตจาก partition ที่เราเลือกเป็น default ครับ แต่ถ้าหาก เราเพียงแค่ขยับเมาส์ หรือกดปุ่มบนคีย์บอร์ด เมนูของการเลือกระบบ ก็จะแสดงและเราสามารถเลือกบูตจาก partition ต่าง ๆ ได้ครับ

ของแถมอีกหน่อยคือ หากจะให้การใช้งาน Windows หลาย ๆ ระบบเป็นไปด้วยความง่ายดาย ก็สามารถทำได้โดยหลักการคือ ทำการซ่อน partition ที่ไม่ต้องการไปซะ เช่น เมื่อบูตเครื่องด้วย Windows 98 ก็จะทำการซ่อน partition ของ Me กับ XP ไปก่อนไม่ให้มองเห็น จะช่วยให้เราสามารถจำชื่อไดร์ฟ และใช้งานได้สะดวกขึ้นครับ โดยปกติแล้ว ถ้าเราทำการเปลี่ยนชนิดของ partition จาก Logical ไปเป็น Primary แล้ว จะทำให้ระบบ ไม่สามารถมองเห็น Primary Partition ตัวอื่น ๆ ได้อยู่แล้วครับ ดังนั้น กรณีเช่นนี้ ไม่ต้องทำอะไร

แต่ถ้าหาก ท่านใดต้องการที่จะทำให้ สามารถมองเห็น partition ของตัวอื่น ๆ ได้ด้วย ก็สามารถกำหนดได้ โดยการเลือกที่ partition ที่ต้องการตั้งค่า แล้วกดปุ่ม Properties >> Visible Partitions ครับ

หากต้องการให้การบูต สามารถมองเห็น partition อื่น ๆ ได้ด้วยก็เลือกที่ช่อง Override Default Selection และเลือกที่ Partition ที่ต้องการให้มองเห็นได้เลย จากนั้นก็กดปุ่ม OK ครับ

ขั้นตอนต่อไป การลง Windows ตัวอื่น ๆ

ต่อไป ก็ทำการลง Windows ตัวอื่น ๆ ที่ต้องการ โดยที่ ก่อนที่จะทำการลง Windows จะต้องทำการเลือก Partition Default ให้เป็น Partition ที่ต้องการก่อนนะครับ เช่น ผมต้องการลง Windows Me ก็ต้องทำการเลือกให้ Partition ของ Windows Me เป็นค่า Default = Yes ไว้ก่อน แล้วค่อยบูตเครื่องใหม่จากแผ่นดิสก์ หรือจากซีดี เพื่อจะลง Windows ต่อไปครับ

หากไม่ทำการเลือกบูตระบบของ Windows ที่ต้องการไว้ อาจจะทำให้ขั้นตอนของการติดตั้ง Windows ตัวที่สอง มามองเห็นระบบ Windows ของตัวแรก และอาจจะทำให้มีปัญหาก็ได้ครับ

ปัญหาต่อมาที่จะพบคือ เมื่อทำการลง Windows อีกตัวใน partition ใหม่แล้ว บางครั้ง เราจะไม่สามารถใช้งาน Boot Magic เพื่อเลือกระบบได้ ตรงนี้แหละที่ผมแนะนำให้ทำแผ่นดิสก์ของโปรแกรม Boot Magic ไว้ เพราะว่า เพื่อลง Windows ต่าง ๆ เรียบร้อยแล้ว เราสามารถบูตเครื่องจากแผ่นดิสก์นี้ และเข้าไปทำการ Enable โปรแกรม Boot Magic ให้ใช้งานได้อีกครั้งครับ

จากการทดลองของผม คือแบ่งขนาดของฮาร์ดดิสก์ตามที่บอก และทำการลง Windows 98, Me และ XP ตามขั้นตอนที่เขียนมาจนจบ ทดลองใช้งานดูก็ OK ดีครับ สบาย ๆ ไม่พบปัญหาอะไรครับ

ที่มา http://www.com-th.net/

ความคิดเห็น

  1. 1
    kjl
    kjl 02/06/2009 06:01
    อยากทราบว่าเครื่องที่ลงWINDOWS7 BATESเราทำอย่างไรจะดูรู้ว่า ดูอย่างไรว่ามีหลายWINDOWS ในเครื่องเราบ้างคะ ขอบคุณค่ะ
  2. 2
    รักษ์
    รักษ์ apirak_d0302@hotmail.com 24/11/2010 08:24
    หาโปรแกรม boot magic 7 ได้ที่ไหนครับ.. 

แสดงความคิดเห็น

* *

 

*

view