สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

Bing คืออะไร?

Bing คืออะไร?

มาแล้ว Bing เสิร์ชเอนจิ้นใหม่จากไมโครซอฟท์ ไม่ต้องรอถึงวันที่ 3 มิ.ย. (ข่าวเก่า) โดยเมื่อเข้าเว็บไซต์ www.live.com (รวมถึงการค้นหาผ่านทาง Search Bar บน Internet Explorer 7 ขึ้นไป และ Windows Live Toolbar) จะถูกโยนไปยังเว็บไซต์ www.bing.com โดยอัตโนมัติ

ลองดูรูปตัวอย่างที่ผมจับภาพหน้าจอมาแล้วกัน

อัพเดต 1: ไมโครซอฟท์เพิ่ม add-on ชื่อ Bing Search ให้กับ Internet Explorer 7 ขึ้นไปแล้วที่ Add-ons Gallery เท่าที่ลองเหมือน add-on ตัวเก่า Live Search จะไม่แสดงผล Search Suggestion แล้ว แต่ Bing Search จะแสดงผล Search Suggestion ครับ

อัพเดต 2: บริการ Windows Live เปลี่ยนจาก Live Search มาเป็น Bing แล้ว สังเกตจากที่ช่องค้นหาข้อมูลบริเวณหัวข้อรายชื่อบริการบน Windows Live (ดูรูป) มีโลโก้ Bing แสดงขึ้นมา แต่เมื่อทดลองพบว่าไม่มีฟีเจอร์ Search Suggustion เหมือนกับการค้นหาผ่านหน้าเว็บ Bing หรือ Search Bar บน Internet Explorer 7 ขึ้นไป หรือ Windows Live Toolbar)

อัพเดต 3 (ZDNet) Bing on Mobile แล้วที่ m.bing.com เท่าที่ลอง (ผ่านมือถือที่ญี่ปุ่น) สามารถค้นหาตำแหน่งบนแผนที่ได้และสามารถระบุที่อยู่ปัจจุบันได้ด้วย นอกจากการค้นหาข้อมูลที่ทำได้อยู่แล้ว

บริการ Windows Live ที่เปลี่ยนมาใช้ Bing แทน Live Search

Windows Live Series with Bing Search Integration

Bing หน้าประเทศไทย: จะเห็นได้ว่าเปิดบริการเฉพาะการค้นหาข้อมูลและรูปภาพเท่านั้น และที่โลโก้นะครับว่าระบุเป็นรุ่น Beta อยู่

Bing - Thailand Homepage

ผลลัพธ์การค้นหาจาก Bing หน้าประเทศไทย: ไม่มีการแบ่งกลุ่มผลลัพธ์จากการค้นหา (สังเกตได้จากไม่มีแท๊ปด้านซ้ายมือ)

Search Result from Bing (Thailand)

Bing หน้าประเทศสหรัฐอเมริกา: สังเกตว่าเมื่อเอาเคอร์เซอร์ไปวางบางตำแหน่งบนภาพหน้าจอจะมีข้อความขึ้นมา จากที่ผมดูพบว่าข้อความนั้นจะเกี่ยวข้องกับภาพเบื้องหลัง (background) ที่แสดงอยู่ในขณะนั้น หากคลิกลิงก์ลงไปก็จะไปเจอกับข้อมูลที่ Bing ไปค้นหามาแสดง นอกจากนั้นที่โลโก้ระบุว่าเป็นรุ่น Preview

Bing United State Homepage

ผลลัพธ์การค้นหาจาก Bing หน้าประเทศสหรัฐอเมริกา: มีฟังก์ชั่นครบตามที่ Steve Ballmer โชว์ในงาน D: All Things Digital Conference (คำค้นที่ใช้คือ 'microsoft')

Search Result from Bing (US)

พอผมคลิกลิงก์ 'Maps' ด้านบน แทนที่จะค้นหาและแสดงผลตำแหน่งที่ตั้งบริษัทไมโครซอฟท์ (ตัวอย่างเช่น สำนักงานใหญ่ หรือที่ที่ตรงกับ Best Match Search) กลับไม่ได้ค้นหาตำแหน่งบนแผนที่แต่อย่างไร (แต่ที่ลองในเว็บประเทศญี่ปุ่นกลับค้นหาให้เลยนะ)

Map Search Result from Bing (US)

ผลลัพธ์การค้นหารูปภาพจาก Bing หน้าประเทศสหรัฐอเมริกา: สังเกตว่าผมค้นหาโดยใช้คำค้นว่า 'Microsoft Products' แต่ทำไมภาพ Apple iPhone ขึ้นเป็นผลลัพธ์ด้วยซะงั้น

Images Search Result from Bing (US)

ที่นี่ทดลองเปลี่ยนเป็นค้นหาบุคคลโดยใช้คำค้นว่า 'bill gates' ดู แล้วระบุเงื่อนไขว่าเฉพาะใบหน้า ผลลัพธ์เป็นดังนี้

People Images Search Result from Bing (US)

ผลลัพธ์การค้นหาสินค้าและบริการจาก Bing หน้าประเทศสหรัฐอเมริกา

Shopping Search Result from Bing (US)

Bing หน้าสหราชอาณาจักร: หน้าตาเหมือนเว็บหน้าประเทศไทย

ผลลัพธ์การค้นหาจาก Bing หน้าสหราชอาณาจักร: ผลลัพธ์เหมือนเว็บหน้าประเทศไทย ไม่มีแท๊ปด้านซ้ายมือ

ผลลัพธ์การค้นหาสินค้าและบริการจาก Bing หน้าสหราชอาณาจักร: ลิงก์จะเชื่อมต่อไปยังเว็บไซต์ Ciao! ซึ่งไมโครซอฟท์เพึ่งซื้อบริษัทดังกล่าวมาได้หมาดๆ (ผมว่าต่อไปไมโครซอฟท์คงรวมเป็นธีมเดียวกับ Bing นะ)

Shopping Search Result from Bing (UK)

Bing หน้าประเทศญี่ปุ่น: หน้าตาเหมือนเว็บหน้าประเทศไทย

ผลลัพธ์การค้นหาแผนที่จาก Bing หน้าประเทศญี่ปุ่น: ผมลองค้นหาโดยใช้ชื่อมหาวิทยาลัย '東北大学' (Tohoku University) ผลลัพธ์ที่ได้ยังค่อนข้างกระจาย ผมเดาว่าคงยังไม่ได้ใช้เทคโนโลยี Best Match Search เหมือนกับการค้นหาจากเว็บประเทศสหรัฐอเมริกา

Map Search Result from Bing (JP)

และที่ผมลืมไปในตอนแรกคือการลองหาข้อมูล "..." ดู (ขอบคุณคุณ BlackMiracle ด้วยครับที่โพสต์บอก) ก็เลยลองค้นหารูปภาพดู แล้วพบกับผลลัพธ์แบบนี้

Testing Safe Search Feature

เนื่องจาก Bing ได้กำหนดค่า Safe Search ไว้เป็นค่าปริยาย (default) ทำให้มีการกลั่นกรองเนื้อหาก่อนนำมาแสดงเป็นผลลัพธ์ (ถ้าเป็นเว็บประเทศไทยจะไม่ขึ้นผลลัพธ์จากการค้นหาข้อมูลด้วยครับ แต่ในเว็บประเทศสหรัฐอเมริกาจะยังขึ้นผลลัพธ์การค้นหาข้อมูล แต่การค้นหารูปแบบอื่นนอกจากการค้นหาข้อมูลจะแสดงผลลัพธ์ตามรูปข้างบน)

ดีครับ โลกของการท่องอินเตอร์เน็ตผ่านการค้นหาข้อมูลจะได้ปลอดภัยกับผู้ใช้งานมากขึ้น (แต่ไม่รู้ว่าป้องกันได้ทุกภาษาหรือเปล่านะครับ)

ป.ล. ผมเปิดจากญี่ปุ่นนะครับ ไม่แน่ใจหากเปิดเว็บ www.bing.com ในประเทศไทยแล้วนะเปิดได้หรือยังครับ

ที่มา: Bing, ZDNet

ความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น

* *

 

*

view