สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

5 เหตุการณ์เด่นไอทีไทยปี 52

5 เหตุการณ์เด่นไอทีไทยปี 52
5 เหตุการณ์เด่นไอทีไทยปี 52
โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 31 ธันวาคม 2552 13:09 น.
       แวดวงเทคโนโลยีภายในประเทศไทยปี 2552 นั้นถือว่าเป็นปีที่มีการพัฒนาทางด้านเทคโนโลยีเป็นอย่างมาก ไม่ว่าจะเป็นการพัฒนาของความเร็วบรอดแบนด์อินเทอร์เน็ต เทรนด์โน้ตบุ๊กเครื่องบางที่ใช้งานได้ยาวนาน การเปิดตัวของวินโดวส์ เซเว่น กระแสการตรวจจับซอฟต์แวร์เถื่อน รวมไปถึงการใช้งานเครือข่ายสังคมออนไลน์ที่สร้างกระแสสู่บุคคลทั่วไป

       บรอดแบนด์ขั้นต่ำ 4Mbps สูงสุด 16Mbps
       
       การแข่งขั้นในตลาดผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงในประเทศ ที่เริ่มดุเดือดขึ้นจากการที่ทางกลุ่มจัสมินที่มีทั้ง Maxnet และ 3BB ประกาศราคาบรอดแบนด์ 3Mb ในราคา 590 บาทต่อเดือน ถือเป็นก้าวแรกในการกระตุ้นตลาดให้มีการแข่งขันของผู้ให้บริการสูงขึ้น นอกจากนี้ยังมีการให้ของขวัญผู้ใช้งานท้ายปีด้วยโปรโมชันความเร็วขั้นต่ำ 4Mbps ให้เป็นของขวัญส่งท้ายปี ส่วนความเร็วในการให้บริการสูงสุดของ 3BB ยังคงอยู่ที่ 10 Mbps
       

       ขณะที่ทางด้านทรูกลับไปให้ความสำคัญทางด้านความเร็วสูงสุดในการใช้งาน โดยมีการปรับระดับความเร็วสูงสุดถึง 2 ครั้งภายในปีนี้ เริ่มต้นที่ปรับเป็น 8Mbps ในเดือนมีนาคม พร้อมเปิดทดลองให้ผู้ใช้ 8Mbps ได้สิทธิใช้งาน 12Mbps ก่อนที่จะออกโปรโมชันสูงสุด 16Mbps ในช่วงเดือนตุลาคม แต่ทั้งนี้ทรูก็ยังไม่ทิ้งลูกค้าที่ไม่ต้องการความเร็วสูงจนเกินไป โดยออกโปรโมชัน 3Mbps ในราคา 599 บาทต่อเดือนมาด้วยเช่นเดียวกัน ส่วนขั้นต่ำ 4Mbps ของทรูคงต้องรอลุ้นกันในปี 2553
       
       ข่าวที่เกี่ยวข้อง
       
เราเท่านั้นให้คุณได้ 4Mb (ตอนนี้)
       ทรูปล่อยเน็ตไฮสปีด16เม็กลงตลาด อัดแคมเปญใหม่“เน็ตแรง หนังชัด”
       จัสมินเขย่าตลาดอีกรอบด้วยเน็ต 10Mb
       ทรูซุ่มเงียบ ปรับความเร็วเน็ต 8Mbps
       จัสมินเขย่าตลาดเน็ต ใจป้ำเท 3Mb 590 บาท/เดือน

       โน้ตบุ๊กบาง-เบา เวลาใช้งานยาวนาน
       
       ต้องยอมรับว่ากระแสโน้ตบุ๊กบางเบาที่เกิดขึ้นนั้น ได้อานิสงส์มาจากความอิ่มตัวในตลาดของเน็ตบุ๊ก เนื่องมาจากตอบสนองการใช้งานได้ไม่เพียงพอ รวมกับการที่ทางอินเทลออกซีพียูแบบประหยัดพลังานรุ่นใหม่สำหรับตลาดคอนซูเมอร์ (CULV) ทำให้เครื่องสามารถทำราคาได้ไม่แพงมากนัก และประหยัดพลังงานมากขึ้นกว่าเดิม
       

       โดยในช่วงต้นปีจะเป็นการแข่งขันกันในเรื่องของความบาง ไม่ว่าจะเป็น Dell Adamo และ MSI X-Slime ที่ต่างแข่งขันกันบางที่สุดในโลก ทั้งนี้ไม่รวมไปถึง Macbook Air ที่ออกมาก่อนหน้านี้ และแน่นอนในเรื่องของดีไซน์ชื่อชั้นอย่างโซนี ที่ไม่เคยเป็นรองใครก็มีการเปิดตัว Sony Vaio X ที่อยู่ในตระกูลเครื่องบางด้วยเช่นเดียวกัน
       
       ส่วนเจ้าของตลาดโน้ตบุ๊กในประเทศอย่างเอเซอร์เอง ก็ได้โอกาสเปิดตัว Acer Aspire Timeline ที่มีความบาง รวมกับสามารถใช้งานแบตเตอรี่ได้ไม่ต่ำกว่า 8 ชั่วโมง หลังจากนั้นแบรนด์รองๆลงมาอย่างเอชพี โตชิบา อัสซุส และเอสวีโอเอ ก็ได้โอกาสเข้ามาร่วมแข่งขันในโน้ตบุ๊กตระกูลอึดกันอีกด้วย
       
       สำหรับเหตุการณ์ที่น่าสนใจอีกอย่างหนึ่งในไลน์สินค้าอย่างโน้ตบุ๊กนั้นคือ แบรนด์โทรศัพท์มือถืออย่างซัมซุงได้เข้ามาร่วมวงจำหน่ายโน้ตบุ๊กภายในประเทศ รวมกับโนเกียที่มีการเปิดตัว Nokia Booklet 3G ที่เมืองนอกด้วยเช่นเดียวกัน แต่อย่างไรก็ตามสำหรับโนเกียยังคงต้องรอดูกันต่อไปว่าจะมีการนำเข้ามาทางจำหน่ายหรือไม่
       
       ข่าวที่เกี่ยวข้อง
       
เดลล์เผยโฉมโน้ตบุ๊กบางที่สุดในโลก
       เอ็มเอสไอเปิดตัวโน้ตบุ๊กบางที่สุดขอแชร์ 1% ปีแรก
       ซัมซุงเปิดฉากรุกธุรกิจโน้ตบุ๊กชูจุดขายดีไซน์เด่น
       เอเซอร์จับมืออินเทลพลิกโฉมโน้ตบุ๊ก เน้นบางเบาแบตฯใช้งานนาน 8 ชม.
       “เอชพี”ส่งโน้ตบุ๊กใหม่ลงตลาด เจาะลึกถึงระดับไมโครเซกเมนต์
       เอสวีโอเอลุยโน้ตบุ๊กบางเบาราคาไม่ถึง 2 หมื่น
       โซนี่ขนโน้ตบุ๊ก 4 ซีรีส์ใหม่ลุยตลาดส่งท้ายปี
       โตชิบาจุดพลุโน้ตบุ๊ก 11 ชั่วโมง

       วินโดวส์ เซเว่น ราคาคนไทย
       
       หลายท่านคงเคยได้ยินคำกล่าวที่ว่า "วินโดวส์ เซเว่น คือรุ่นสมบูรณ์ของวินโดวส์ วิสต้า" กันบ่อยๆ หลังจากไมโครซอฟท์ทำการเปิดตัว วินโดวส์ เซเว่นเข้าสู่เมืองไทย ผลการตอบรับของผู้บริโภค จากยอดขายและงานที่ไมโครซอฟท์จัดขึ้นมาโปรโมท วินโดวส์ เซเว่น นั้นได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี
       

       แม้ว่าผู้บริโภคบางคนยังมองว่าราคาพิเศษที่ไมโครซอฟท์ จำหน่ายในประเทศไทยยังไม่ใช่ราคาที่รับได้ แต่ถ้ามองย้อนไปเทียบกับราคาปกติของวินโดวส์รุ่นก่อนหน้านี้อย่าง เอ็กซ์พี-วิสต้า จะเห็นว่ามีการปรับลดราคาลงค่อนข้างมาก ถือเป็นการกระตุ้นผู้บริโภคให้หันมาใช้ระบบปฏิบัติการวินโดวส์แบบมีลิขสิทธ์ได้เป็นอย่างดี
       
       ข่าวที่เกี่ยวข้อง
       คุณป้าวัย 52 เฮ ซื้อ “วินโดวส์ 7” คนแรกในไทย
       Windows 7 แรง ยอดขายพุ่ง 3,000%
       ไมโครซอฟท์โหมการตลาดดิจิตอล โปรโมตระบบปฏิบัติการวินโดวส์7
       ไมโครซอฟท์พร้อมขาย"วินโดวส์เซเว่น"ราคาสุดพิเศษ
       ไมโครซอฟท์ให้ลูกค้าอัปเกรดเป็นวินโดวส์ 7 ถึงปีหน้า

       จับซอฟต์แวร์เถื่อน
       
       ปีนี้ผู้ที่ใช้ซอฟต์แวร์เถื่อนในออฟฟิศคงได้ร้อนๆหนาวๆ พร้อมเปลี่ยนไปใช้โอเพ่นซอร์สกันหลายบริษัท หลังพรบ.ลิขสิทธิ์ ถูกนำมาใช้กับการตรวจจับซอฟต์แวร์เถื่อน หลังวันที่ 17 ตุลาคม 2552 ตรวจพบสามารถจับได้ทันที แต่เหตุการณ์ที่ปรากฏขึ้นส่วนใหญ่กลับกลายเป็นการแอบอ้างเข้าตรวจสอบ
       

       โดยทางไมโครซอฟท์ได้แถลงการณ์ให้ระวังมิจฉาชีพ ที่จะใช้ช่องจากการตรวจสอบซอฟต์แวร์เถื่อนเข้าไปรีดไถเงิน ภายในร้านค้า สถานศึกษาและหน่วยงานราชการ ในกรณีที่มีบุคคลแอบอ้างว่าเป็นเจ้าหน้าที่จากบริษัท ไมโครซอฟท์ เข้ามาตรวจสอบการใช้งานซอฟต์แวร์ลิขสิทธิ์ เนื่องจากทางไมโครซอฟท์ไม่มีหน้าที่ในการตรวจ และเรียกค่าปรับจากสถานศึกษา และหน่วยงานราชการใดๆ ทั้งสิ้น
       
       ด้านศูนย์การค้าไอทียักษ์ใหญ่อย่างพันธุ์ทิพย์พลาซ่า ก็ได้มีการออกมาประกาศว่าภายในศูนย์การค้าจะไร้ของเถื่อน ในปี 2557 พร้อมกับเปิดตัวศูนย์การค้า Digital Gateway กลางสยามแสควร์ พร้อมการันตีว่าไร้ของเถื่อน 100%
       
       ข่าวที่เกี่ยวข้อง
       
ตำรวจไทยเข้มจับละเมิดซอฟต์แวร์
       ตำรวจบุกคอมมาร์ตจับซอฟต์แวร์ผี ไมโครซอฟท์แถลงการณ์ระวังแอบอ้าง
       ระวังตำรวจปลอม ขู่-รีดไถอ้างจับซอฟต์แวร์เถื่อน
       พันธุ์ทิพย์บุกไข่แดงสยาม การันตีไร้ไอทีเถื่อน100%
       พันธุ์ทิพย์ประกาศล้างภาพแหล่งของเถื่อนปี 2557
       บก.ปศท.รับจับละเมิดลิขสิทธิ์ซอฟต์แวร์ยุคนี้ยากมาก

       เครือข่ายสังคมออนไลน์บูม!
       

       เหตุการณ์สำคัญที่ชาว "ทวิตภพ" ภูมิใจมากที่สุดในปีนี้คงเป็นอะไรไปไม่ได้นอกจาก #WeLoveKing ขึ้นติดคำที่ผู้คนพูดถึงมากที่สุดในช่วงวันเฉลิมพระชนมพรรษาพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช หรือ วันพ่อแห่งชาติที่ผ่านมา เป็นการตอบรับที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของ ทวิตภพชาวไทยที่เข้ามาใช้งานเครือข่ายสังคมออนไลน์
       
       การเติบโตของเครือข่ายสังคมออนไลน์ที่เพิ่งจะได้รับความนิยมอย่างสูงในประเทศไทยอย่าง Twitter และ Facebook เริ่มถูกพูดถึงกันมากขึ้นในช่วงที่อดีตนายกรัฐมนตรีทักษิณ ชินวัตร หันมาใช้ @thaksinlive ซึ่งถือว่าเป็นการจุดกระแสให้สื่อหลายๆสำนักพูดถึงทวิตเตอร์กันมากขึ้น ประชาชนที่ได้รับสารดังกล่าวจึงก้าวเข้าสู่โลกแห่งทวิตเตอร์กันเป็นจำนวนมาก
       
       แน่นอนว่าทวิตเตอร์ และเฟสบุ๊กถือเป็นอีกหนึ่งขุมทอง ในเรื่องของการทำตลาดผ่านเครือข่ายสังคมออนไลน์ ธุรกิจหลายๆอย่างเริ่มหันมาให้ความสนใจกับผู้ใช้งานเครือข่ายสังคมออนไลน์ ที่สำคัญคือ ตรงกลุ่มเป้าหมายและฟรี ที่เห็นได้ชัดเจนในกลุ่มไอทีด้วยกัน คงหนีไม่พ้น เดลล์ ที่เปิดหน้าเพจทวิตเตอร์และเฟสบุ๊กให้ลูกค้าได้เข้ามาถาม-ตอบข้อสงสัยต่างๆ รวมไปถึงสร้าง CRM ให้กับผู้บริโภคอีกด้วย
       
       ข่าวที่เกี่ยวข้อง
       
#WeLoveKing ติดอันดับหนึ่งในทวิตเตอร์
       ในวันที่ Hi5 เอาท์ ต้องเล่น Twitter คู่ Facebook
       ไมโครซอฟท์ ชี้ 3ปัจจัยกระตุ้นสังคมออนไลน์
       เดลล์ไทยจับกระแสเฟสบุ๊ก ทวิตเตอร์ ทำ CRM พร้อมกระตุ้นยอดขาย
       ทักษิณส่งทวิตเตอร์?

ที่มา http://www.manager.co.th/Cyberbiz/ViewNews.aspx?NewsID=9520000160107

ความคิดเห็น

  1. 1
    somchai2012
    somchai2012 25/01/2010 21:15

    ขอบคุณมากครับกับสิ่งดีๆที่มีให้Laughing


     

แสดงความคิดเห็น

* *

 

*

view