สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

Blade Server คืออะไร?

Blade Server คืออะไร?

สวัสดีครับ วันนี้ติดลมเขียนทีหลายบทความเลย วันนี้เป็นบทเริ่มต้นว่า Blade คืออะไร ตาม ดิกชั่นนารี แปลว่า ใบมีด , ดาบ, ใบพัด และ ใบไม้ที่มีลักษณะเรียวยาว โดยเฉพาะใบหญ้า เออ ... คือว่า .... ไม่เกี่ยวเลย หรือบางคนอาจจะคิดถึงหนัง  ที่ชื่อ Blade เป็นนักแสดงตัวดำๆ ถือดาบ เออ ก็ไม่เกี่ยวอีกนั้นแหละ ดังนั้นมาดูกันว่ามันคืออะไร
    ถามผมจริงๆ ผมก็ไม่ทราบประวัติความเป็นมาของมันหรอกนะครับ เพราะคิดว่ามันคงไม่คงไม่ได้มีสาระสำคัญอะไรว่าทำไมเขาถึงว่า Blade แล้วใครเป็นคนตั้งชื่อ Blade เป็นคนแรก แต่ถือกำเนิดของมันนั้นก็สำคัญ มันเกิดขึ้นในปีคริสตศักราช 2001 โดยประมาณ ด้วยเจ้าพ่อเทคโนโลยี่ ยี่ห้อไหนนั้น ไม่ต้องใส่ใจมาก เพราะว่าฟัง HP ก็บอกว่า HP ฟัง IBM ก็บอกว่า IBM เราเป็นกลางเอาเป็นว่า 2 Brand นี้ล่ะกัน ใกล้เคียงกัน ช่างมัน

    คิดมาทำไม Blade
    เป็นคำถามที่ดี Blade นั้นคิดค้นมาเพื่อแก้ปัญหาของ Rack ที่เริ่มไม่ตอบโจทย์ สมัยนานมาแล้ว เราจะพบว่า PC เครื่องแรกนั้นใหญ่โตมากมายคิดค้นโดย IBM ถ้าจำไม่ผิดสมัยเรียน สำหรับ Server นั้นสมัยก่อนก็คงใหญ่เช่นกัน แล้วก็เริ่มมาเป็น Tower Server เพราะหนึ่งหน่วยงานนั้นก็มีเครื่องไม่มาก ไม่มาย สมัยนั้น ธุรกิจก็คงไม่ได้ระดับหลายพันล้าน หมื่นล้านเหมือนทุกวันนี้ เลยใช้ Server กันไม่มาก พอ Server ใช้กันเยอะขึ้น เลยเกิดการคิดค้นนวัฒกรรมใหม่ นั้นคือ Rack Server ตอนนั้นนึกย้อนไปคนคงคิดว่ามันเล็กซะเหลือเกิน 1U บางเพียงแค่ 1.75 นิ้ว หรือวัดคร่าวๆก็เท่า CDROM บน PC นะครับ อย่าไปคิดถึง CDROM บน Notebook เพราะ CDROM ก็พัฒนาให้เล็กลงไปอีก เริ่มเลยเถิด กลับมาก่อน
    พอ เวลาผ่านล่วงเลยไป Server บนโลกใบนี้ก็เพิ่มมากขึ้น มากขึ้น และมากขึ้น อันดูได้จาก Data Center นั้นมากมายจริงๆ ทำให้ User หรือ บริษัท เริ่มอยากให้ Server มันเล็กลงอีก ตัวตั้งตัวตี คงไม่พ้นพวก Hosting ที่มี Server ให้บริการมากมาย หรือพวก Website ดังๆ คงคิดดังว่า 1U มันใหญ่ไปแล้ว ฉันต้องเปลืองไฟ เปลืองแอร์ เสียค่าเช่า เปลืองพื้นที่ อยากได้เล็กกว่านี้ เลยเกิดเทคโนโลยี่ใหม่ขึ้นมาเรียกว่า Blade (เบลด) ซึ่งทำให้ Server นั้นมีขนาดเล็กลงไปอีกเพียงเท่า Notebook ถ้าของ IBM ส่วนของ HP ก็จะเล็กกว่าแต่ยาวกว่า ก็เป็นว่าผู้หญิงถือกันได้ หรือพกพากันไปได้เอางั้นเลย ไม่ต้องแบกสุดแขนเอื้อม ถ้าใครไม่เคยยก Server Rack เข้า Data Center โดยไม่มีรถ คงไม่ทราบว่ามันถือสุดแขนพอดี แล้วก็หนักแสนหนัก ซะเหลือเกิน

    บทสรุป Blade คืออะไร
    Blade นั้นคือ Server ตัวนึง เสมือน Server ที่ๆเราใช้ๆกันอยู่นั้น เพียงแต่ทำให้มันง่ายขึ้น (หรือเปล่า) ด้วยการที่รวมสิ่งที่ Server ทุกตัวใช้เหมือนกันให้มาใช้ร่วมกัน เช่น พัดลม , Power Supply , Ethernet Port (RJ45) โดยที่ Server แต่ละตัวมีเพียงแค่ CPU , Memory , Disk และ Mainboard เท่านั้น แล้วนำของส่วนกลางไปอยู่บนตู้ Blade ที่เรียกว่า Blade Chassis/Enclosures ก็แล้วแต่แต่ละค่ายจะเรียกกันนั้นเอง


   
ขอขอบคุณขัอมูลและภาพประกอบจาก
   
http://www.2beshop.com/blade/whatBlade.php

ความคิดเห็น

  1. 1
    เด็กกำลังโต

    ขอบคุณมากคับ ผมเคยเห็นแล้ว ดูมันจ๊าบดีเลยอยากได้สักเครื่องมาตั้งที่บ้าน แล้วเปลี่ยน Device นิดหน่อย เช่น CPU มา ใช้แทน PC อิอิ

แสดงความคิดเห็น

* *

 

*

view