สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

10 tips ดีๆ ใช้งาน Google ให้เต็มประสิทธิภาพ

10 tips ดีๆ ใช้งาน Google ให้เต็มประสิทธิภาพ

10 tips ดีๆ ใช้งาน Google ให้เต็มประสิทธิภาพ



      ทุกวันนี้ใครๆ จะหาอะไรก็ต้องถามหา Google ครับ...แต่น้อยคนนักที่จะใช้ระบบการค้นหาของ Google ให้ได้เต็มประสิทธิภาพได้ วันนี้ผมเลยรวบรวมเทคนิคที่นิยมใช้กันกับ Google มาแนะนำให้ไปลองใช้ดูครับเผื่อจะช่วยให้การค้นหาของเพื่อนๆ นั้นแม่นยำมากขึ้น

8918116066-google.gif

 



1. ปรับหน้าแสดงผลให้เป็นภาษาที่คุ้นเคย
     สำหรับคนที่ภาษาอังกฤษไม่แข็งแรง หรือต้องการความคุ้นเคยในการใช้งาน คุณสามารถปรับหน้าตาของ Google ได้ โดยไปที่
http://www.google.com/preferences?hl=en จากนั้นไปที่ Interface Language ทีนี้คุณก็ปรับภาษาหน้าเว็บได้ตามต้องการ แล้วคลิก Save Preference ซึ่งคุณสามารถปรับเปลี่ยนภาษาได้มากถึง 117 ภาษา

2. ประเทศไหนๆ ก็มี Google
     โดยทั่วไปสำหรับการใช้งาน Google ส่วนมากเราจะเริ่มการใช้งานที่
http://www.google.com/ แต่ก็มีหลายคนสังเกตว่าชื่อเว็บของ Google ยังมีแบบอื่นอีก เช่น http://www.google.co.th/, http://www.google.fr/ หรือ http://www.google.co.uk/ ซึ่งเว็บเหล่านี้เป็นหน้าเว็บของแต่ละประเทศ โดยการค้นหาจากหน้าเว็บของประเทศนั้นๆ อันดับการแสดงผลก็จะแสดงหน้าเว็บที่เกี่ยวข้องกับประเทศที่ค้นหาก่อน

3. ค้นหาเฉพาะภาษาในประเทศ
     นอกจาก Google จะมีการปรับหน้าตาเว็บให้เป็นภาษาต่างๆ แล้ว Google ยังให้บริการการค้นหาข้อมูลเฉพาะประเทศ โดยประเทศที่มีหน้าเว็บ Google ของประเทศตัวเองมีอยู่ทั้งหมด 43 ประเทศ การตั้งค่าให้การค้นหาเจาะจงไปที่เว็บของประเทศนั้นๆ ทำได้โดยไปที่
http://www.google.com/preferences?hl=en ดูที่ Search Language ติ๊กที่ Prefer pages written in these language(s): แล้วเลือกประเทศที่ต้องการ แล้วคลิก Save Preference

4. ค้นหาอย่างปลอดภัย
     ในการค้นหาข้อมูลแบบปกติ อาจจะมีบ้างที่มีเว็บไม่พึงประสงค์ติดมาด้วย เช่นเว็บโป๊เปลือย ตุนวสามารถป้องกันไม่ให้เด็กค้นเจอเว็บโป๊เปลือยได้ ให้ไปที่
http://www.google.com/preferences?hl=en ดูที่ SafeSearch Filter แล้วติ๊กที่ Use strict filtering (Filter both explicit text and explicit images) ซึ่งเป้ฯการป้องกันทั้งข้อความลรูปภาพที่ไม่เหมาะสม จากนั้นคลิก Save Preference

5. เน็ตช้าก็ค้นหาได้เร็ว
     คุณสามารถปรับแต่งการค้นหาของ Google ให้เหมาะสมกับความเร็วอินเทอร์เน็ตได้ ซึ่งไปปรับที่
http://www.google.com/preferences?hl=en แล้วดูที่ Number of Result ซึ่งหากคุณใช้โมเด็มแบบ Dial-up ก็เลือกจำนวนการแสดงข้อมูลเว็บเพจอยู่ที่ 10 เว็บเพจต่อหนึ่งหน้า ถ้าคุณใช้เน็ตแบบไฮสปีดคุณสามารถเลือกแสดงผลได้สูงสุดถึง 100 เพจต่อหนึ่งหน้า

6. Google เปลี่ยนไป๋
     หากเบื่อกับหน้าตา Google แบบเดิมๆ แล้วอยากลองของแปลก ให้พิมพ์
http://www.google.com/intl/xx-hacker/ ในบราวเซอร์ คุณจะเห็นเว็บ Google หน้าตาเพี้ยน โดยคำที่ใช้จะมีการใช้ตัวเลขมาแทนตัวอักษร ลองอ่านดูว่าคุณจะอ่านทำไหนได้บ้าง

7. AND
     ในส่วนนี้จะเป็นการค้นหาที่เราใช้งานเยอะที่สุด โดย AND หรือการเคาะวรรคจะเป็นการค้นหาคำที่เกี่ยวข้องทั้งหมด เช่น เพลง AND รักเธอเสมอ หรือ เพลง รักเธอเสมอ จะเป็นการค้นคำเดียวกันครับ

8. OR
     คำสั่ง OR จะเป็นการเลือกคำที่จะค้นหา เช่น เพลง OR รักเธอเสมอ หมายถึงเลือกค้นคำว่า เพลง หรือคำว่า รักเธอเสมอ

9. เครื่องหมายบวก (+)
     คำสั่ง + จะเป็นการค้นหาคำศัพท์ที่ไม่รวมรากศัพท์ต่างๆ และกิริยา 3 ช่อง เพราะปกติเวลาที่คุณพิมพ์คำที่ต้องการค้นหากูเกิ้ลจะหาคำที่ใกล้เคียงมาให้ ด้วย ซึ่งคำสั่งนี้จะใช้กับการค้นหาที่เป็นภาษาอังกฤษเท่านั้น จากรูปจะเห็นว่าหากเราค้นหาคำว่า running โดยไม่มีคำสั่ง + กูเกิ้ลจะค้นหาทั้งคำว่า running, run, และคำที่ใกล้เคียงมาให้ถึง 477 ล้านเพจ แต่ถ้าใช้ + running จะเหลือการค้นหาเพียง 474 ล้านเพจ ลดการค้นหาลงไปตั้ง 3 ล้านเพจ

10. เครื่องหมายลบ (-)
     เป็นคำสั่งที่ใช้ตัดคำที่ไม่ต้องการออกไป เช่น เพลง - รักเธอเสมอ หมายถึงการค้นหาคำว่า เพลง แต่ไม่ให้แสดงหน้าที่มีคำว่า รักเธอเสมอ


ข้อมูลจาก : www.dekzeedclubza.com
เครดิต konmun.com

ความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น

* *

 

*

view